TNN ไต้ฝุ่นยางิถล่มจีน รุนแรงระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น

TNN

World

ไต้ฝุ่นยางิถล่มจีน รุนแรงระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น

ไต้ฝุ่นยางิถล่มจีน รุนแรงระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น

อิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘ยางิ’ ทำให้ฝนตกหนักในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ของจีน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ออกมาเรียกร้องให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘ยางิ’ ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ภาคใต้ของจีนเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) หลังจากพัดขึ้นฝั่งมณฑลไห่หนาน หรือไหหลำ และกวางตุ้ง โดยยางิ ไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ในปีนี้ ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นระดับ 17 ซึ่งพัดเข้าเมืองเหวินจาง เกาะไหหลำ และในเขตซูเหวิน เมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง และคาดว่าพัดขึ้นฝั่งครั้งที่ 3 ในพื้นที่ของมณฑลกว่างซีช่วงบ่ายวานนี้ 


ในเมืองฟางเฉิงกัง ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ก่อให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนัก ต้นไม้จำนวนมากหักโค่น ขณะที่เรือพาณิชย์และเรือประมงกว่า 100 ลำ จอดทอดสมอเพื่อหลบภัยจากพายุดังกล่าวที่ท่าเรือในเมืองดังกล่าว


หน่วยงานท้องถิ่นได้จัดหาเครื่องปั่นไฟและอุปกรณ์ฉุกเฉินอื่น ๆ ให้กับท่าเรือเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินใด ๆ


ส่วนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองกินโจว มณฑลกว่างซี เตรียมพร้อมรับมือและบรรเทาทุกข์ในระดับสูงสุด จัดหาที่พักอาศัยชั่วคราวให้ประชาชน 800 แห่ง ขณะที่ โรงเรียน, กิจกรรมการผลิต และการจราจรและการให้บริการการขนส่งทางเรือ ถูกระงับเพื่อความปลอดภัย แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต 


ในมณฑลกวางตุ้ง มีผู้อพยพหนีพายุกว่า 500,000 คน ส่วนใหญ่จากเมืองจ้านเจียง ซึ่งพายุพัดขึ้นฝั่งเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ในไหหลำ มีประชาชนอพยพกว่า 400,000 คนก่อนไต้ฝุ่นมาถึง 


ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เรียกร้องให้เพิ่มความพยายามบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งทำให้มณฑลไหหลำและกวางตุ้งได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 95 ราย 


ประธานาธิบดีสีเรียกร้องให้ใช้ความพยายามเพื่อรับประกันความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พร้อมจัดหาที่อยู่ใหม่ให้ผู้ประสบภัย เร่งซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหาย รวมทั้งระบบการคมนาคม ไฟฟ้าและสื่อสารต่าง ๆ และเรียกร้องให้มีการฟื้นฟูหลังภัยพิบัติอย่างจริงจัง เพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตและการทำงานของประชาชนให้เป็นปกติโดยเร็วที่สุด


ขณะที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง เรียกร้องให้พยายามติดตามการเคลื่อนไหวของไต้ฝุ่นลูกนี้อย่างใกล้ชิด และหามาตรการป้องกันภัยพิบัติอย่างเต็มที่

ข่าวแนะนำ