TNN ไต้ฝุ่นยางิ เคลื่อนผ่านทางใต้ของเกาะฮ่องกง มีผู้บาดเจ็บ 5 คน

TNN

World

ไต้ฝุ่นยางิ เคลื่อนผ่านทางใต้ของเกาะฮ่องกง มีผู้บาดเจ็บ 5 คน

ไต้ฝุ่นยางิ เคลื่อนผ่านทางใต้ของเกาะฮ่องกง มีผู้บาดเจ็บ 5 คน

ฮ่องกงรอดพ้นอันตรายจากไต้ฝุ่น "ยางิ" แต่มีผู้บาดเจ็บ 5 คน และอพยพหลายร้อยคน ยอดผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 16 คน เดือดร้อนกว่า 2 ล้านคน

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" เคลื่อนเฉียดผ่านทางใต้ของเกาะฮ่องกงในวันนี้ (6 กันยายน) ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในฮ่องกงตั้งแต่คืนที่ผ่านมา แต่สร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย โดยมีผู้บาดเจ็บ 5 คน


หอสังเกตการณ์ฮ่องกง หรืออุตุนิยมวิทยาของฮ่องกง ได้ประกาศยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่นหมายเลข 8 ซึ่งสูงระดับ 3 ของระบบเตือนภัยสภาพอากาศของฮ่องกง ประชาชนอพยพกว่า 250 คน ไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวที่รัฐบาลจัดไว้ให้ เที่ยวบินยกเลิกกว่า 100 เที่ยว และในวันนี้ (6 กันยายน) ตลาดหุ้นและธนาคารยังคงปิดทำการ โรงเรียนยังคงปิดเรียน แต่ฮ่องกงนับว่ารอดพ้นอันตรายจากยางิแล้ว


ชาวฮ่องกงที่อาศัยอยู่ในย่านเฮง ฟา ชวน ย่านที่อยู่อาศัยในเขตไช วาน ทางตะวันออกของฮ่องกง ซึ่งมักถูกพายุไต้ฝุ่นถล่มบ่อยครั้ง บอกกับรอยเตอร์ว่า ผลกระทบจากยางิไม่รุนแรงเหมือนกับพายุเมื่อปีก่อน ๆ


ทางหอสังเกตการณ์ฮ่องกงระบุล่าสุดว่า จะเริ่มลดระดับเตือนภัยไต้ฝุ่นลงจากระดับ 8 ในเวลา 12.40 น. วันนี้ตามเวลาฮ่องกง ตรงกับ 11.40 น. วันนี้ตามเวลาไทย คาดว่ากระแสลมจะอ่อนลงหลังจากยางิเคลื่อนเลยฮ่องกงไปแล้ว และธุรกิจห้างร้านจะกลับมาเปิดทำการได้


อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงยังเตือนว่ายางิยังจะทำให้เกิดฝนตกตกต่อไป และเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากพื้นที่ชายฝั่ง


ด้านเอพีรายงานว่า ยางิกำลังมุ่งหน้าไปยังภาคใต้ของจีน หลังเคลื่อนเฉียดเลยฮ่องกงไปแล้ว ทางอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นมณฑลไห่หนาน หรือไหหลำ คาดว่า ยางิจะพัดขึ้นฝั่งไห่หนานในช่วงเย็นของวันนี้ (6) บริเวณระหว่างเมืองเวินชางในไห่หนาน กับเมืองซูเวินในมณฑลกว่างตง หรือกวางตุ้ง ที่อยู่ติดกับไห่หนาน สำหรับไห่หนานเป็นมณฑลเกาะทางใต้ของจีน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนวันหยุด


ขณะที่ซินหัวและไชน่า เดลี่รายงาน เจ้าหน้าที่และประชาชนในไห่หนานได้เตรียมรับมือยางิมาตั้งแต่วันพุธ (4 กันยายน) แล้ว โดยธุรกิจห้างร้านและระบบขนส่งหยุดบริการ และโรงเรียนปิดเรียนตั้งแต่วันพุธ รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ปิดทำการด้วย  ส่วนในวันพฤหัส ประชาชนวางถุงทรายรอบอาคารบ้านเรือนป้องกันน้ำท่วม และเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ประตูหน้าต่าง และในวันนี้ (6) เที่ยวบินทั้งหมดถูกยกเลิกที่สนามบินนานาชาติเมืองไหโข่ว


ส่วนในฟิลิปปินส์ ประเทศที่แรกที่ยางิพัดถล่มขณะยังเป็นพายุโซนร้อน ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 16 คน สูญหาย 17 คนจากฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่ม อพยพไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 47,600 คนประชาชนเดือดร้อนกว่า 2 ล้านคนในหลายจังหวัดภาคเหนือและภาคกลางฟิลิปปินส์.

ข่าวแนะนำ