TNN รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มยูเครนตายเพิ่มเป็น 51 เจ็บกว่า 200

TNN

World

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มยูเครนตายเพิ่มเป็น 51 เจ็บกว่า 200

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มยูเครนตายเพิ่มเป็น 51 เจ็บกว่า 200

ยอดผู้เสียชีวิตรัสเซียยิงขีปนาวุธใส่เมืองโปลตาวาของยูเครน เพิ่มเป็น 51 คน บาดเจ็บกว่า 200 คน ติดใต้ซาก 15 คน ขณะที่ไอเออีเอเยือนยูเครนและจะเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนที่ใหญ่สุดในยุโรป หลังเพิ่งเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเคิร์สก์ของรัสเซีย

อัลจาซีรารายงานอ้างสำนักอัยการยูเครน รัสเซียยิงขีปนาวุธทิ้งตัว 2 ลูกใส่เมืองโปลตาวา ทางภาคกลางของยูเครน เสียชีวิต 51 คน บาดเจ็บกว่า 200 คน ทำให้สถาบันการศึกษาในเมืองนี้พังถล่มบางส่วน 1 แห่งและโรงพยาบาลอีก 1 แห่ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยดึงตัวผู้รอดชีวิตออกมาจากใต้ซากปรักหักพังได้ 11 คน และกำลังค้นหาผู้ติดอยู่ใต้ซากต่อไป ด้านผู้ว่าการโปลตาวาระบุว่า มีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังราว 15 คน


เมืองโปลตาวาอยู่ในภาคกลางยูเครน อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเคียฟ เมืองหลวง ห่างไปประมาณ 350 กิโลเมตร เมืองนี้มีทางหลวงสายหลักและทางรถไฟ ที่เชื่อมกรุงเคียฟกับเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน โดยคาร์คิฟตั้งอยู่ใกล้พรมแดนรัสเซีย


อย่างไรก็ตาม ทางรัสเซียไม่ได้ยืนยันว่าโจมตีเมืองดังกล่าว แต่บล็อกเกอร์ด้านการทหารของรัสเซียยอมรับว่า รัสเซียโจมตีโปลตาวา เป้าหมายอยู่ที่งานกลางแจ้งงานหนึ่งที่กำลังจัดขึ้นในเมืองนี้


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ระบุว่า มีคนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังจำนวนมาก และมีหลายคนได้รับการช่วยเหลือออกมาจากใต้ซาก ขณะนี้ยูเครนกำลังเร่งค้นหาผู้ที่คาดว่าถูกทับอยู่ใต้ซากปรักหักพัง


ขณะเดียวกัน คลิปที่โพสต์ผ่านช่องในแอพพลิเคชั่นเทเลแกรมของประธานาธิบดีเซเลนสกี เผยภาพขณะราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูสากล หรือไอเออีเอ เข้าพบประธานาธิบดีเซเลนสกี หารือสถานการณ์เปราะบางทั้งที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครนและในรัสเซียด้วย โดยกรอสซีอยู่ระหว่างเยือนยูเครน


ด้านกรอสซีเผยว่า เขาได้เข้าพบประธานาธิบดีเซเลนสกีที่กรุงเคียฟวานนี้ (3 สิงหาคม) ก่อนที่จะเดินทางไปที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียของยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่สุดในยุโรป โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ถูกรัสเซียเข้าควบคุมตั้งแต่ช่วงต้นของปฏิบัติการรัสเซียในยูเครน


1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ กรอสซีเพิ่งไปเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในภูมิภาคเคิร์สก์ของรัสเซีย และเตือนอันตรายหากเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ขึ้นที่นั่น เคิร์สก์ถูกยูเครนโจมตีมานานเกือบ 1 เดือนแล้วตั้งแต่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา


ในการแถลงที่ยูเครนวานนี้ (3 สิงหาคม) กรอสซีระบุว่า สถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เคิร์สก์ของรัสเซีย กับที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริสเซียของยูเครนนั้น แตกต่างกัน สถานการณ์ที่ซาปอริสเซียเปราะบางมาก เนื่องจากเกิดไฟฟ้าดับอยู่เป็นประจำ ซึ่งกรอสซีเตือนว่า เสี่ยงต่อการเกิดหายนภัยได้

ข่าวแนะนำ