TNN UNICEF เล็งตุนวัคซีน MPOX ช่วยประเทศระบาดหนัก

TNN

World

UNICEF เล็งตุนวัคซีน MPOX ช่วยประเทศระบาดหนัก

UNICEF เล็งตุนวัคซีน MPOX ช่วยประเทศระบาดหนัก

องค์การยูนิเซฟ เดินเรื่องขอซื้อวัคซีนป้องกันไวรัสฝีดาษลิงหรือ เอ็มพอกซ์ ล่วงหน้า เพื่อเตรียมวัคซีนไว้ส่งช่วยกลุ่มประเทศที่พบระบาดรุนแรง ด้านไนจีเรีย เริ่มให้วัคซีนป้องกันไวรัสเอมพอกซ์วันที่ 8 ตุลาคมเป็นต้นไป เน้นให้ผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยและบุคคลากรทางการแพทย์ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ

กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือ ยูนิเซฟ จับมือกับองค์กรพันธมิตรรวมทั้งองค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ ทำเรื่องขอซื้อวัคซีนฝีดาษลิงจากกลุ่มบริษัทผู้ผลิต เพื่อเตรียมไว้ช่วยเหลือกลุ่มประเทศที่เกิดการระบาดรุนแรง


ตามข้อตกลง ยูนิเซฟต้องการวัคซีนเอ็มพอกซ์มากถึง 12 ล้านโดสภายในปี 2025 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับศักยภาพการผลิตของบริษัทผู้ผลิตวัคซีน โดยยูนิเซฟจะได้สิทธิ์จัดซื้อและขนส่งโดยไม่มีปัญหาล่าช้า เมื่อกระบวนการที่เกี่ยวข้องรวมทั้งการอนุมัติโครงการและการเงิน พร้อมผ่านการอนุมัติแล้วรวมทั้งยังจะอำนวยความสะดวกเรื่องการบริจาควัคซีนที่มีอยู่ในคลังของกลุ่มประเทศที่ร่ำรวยด้วย


ปัจจุบัน ดับเบิลยูเอชโอ อยู่ระหว่างตรวจสอบโครงการและคุณสมบัติของวัคซีน คาดแล้วเสร็จภายช่วงกลางเดือนกันยายนนี้

  

โดยในรอบปีนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเอ็มพอกซ์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ ดีอาร์คองโก ศูนย์กลางการระบาดมากกว่า 18,000 คนและมีผู้เสียชีวิต 629 คน และมีผู้ติดเชื้อในอีกหลายประเทศในภูมิภาคเดียวกันรวมทั้งผู้ติดเชื้อกว่า 150 คนในประเทศบุรุนดี 

 

ขณะเดียวกัน พบผู้ติดเชื้อนอกดีอาร์คองโกและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยพบที่สวีเดนและไทย 


เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของไนจีเรีย แถลงเมื่อวานนี้ (31 สิงหาคม) ว่า ไนจีเรียจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษวานร หรือ เอ็มพอกซ์ ในวันที่ 8 ตุลาคมเป็นต้นไป ทั้งนี้หลังจากได้รับอนุมัติโครงการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว


ไนจีเรียที่ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเอ็มพอกซ์ 40 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต ได้รับวัคซีนชุดแรก 10,000 โดสจากสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ


ด้านผู้อยู่ในข่ายต้องรับวัคซีนเอมพอกซ์ เป็นกลุ่มคนที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อ และบุคคลากรทางการแพทย์ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ

ข่าวแนะนำ