TNN อนามัยโลกส่งวัคซีนฝีดาษลิงให้คองโก

TNN

World

อนามัยโลกส่งวัคซีนฝีดาษลิงให้คองโก

อนามัยโลกส่งวัคซีนฝีดาษลิงให้คองโก

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เผย วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงหลายแสนโดส จะส่งถึงคองโกในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวกับนักข่าวเมื่อวานนี้ (ศุกร์) ว่า วัคซีนป้องกันไวรัสเอ็มพ็อกซ์ หรือโรคฝีดาษลิง จะถูกส่งไปถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้ เพื่อต่อสู้กับไวรัสเอ็มพ็อกซ์สายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ ทิม เหงียน เจ้าหน้าที่ WHO กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีวัคซีนเอ็มพอกซ์ประมาณ 230,000 โดสที่สามารถจัดส่งได้ทันที โดยวัคซีนเหล่านี้ได้รับบริจาคจากคณะกรรมาธิการยุโรปและบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ผู้ผลิตวัคซีนเอ็มพ็อกซ์ของเดนมาร์ก


WHO ระบุว่า พันธมิตรของ WHO สามารถเริ่มซื้อวัคซีนเอ็มพ็อกซ์ได้ ก่อนที่จะมีการอนุมัติจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหประชาชาติแห่งนี้ ซึ่งเป็นการยกเลิกกฎเกณฑ์ปกติของ WHO เพื่อให้ส่งวัคซีนไปยังแอฟริกาได้เร็วขึ้น


ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการขอใบอนุญาตฉุกเฉินสำหรับวัคซีน 2 ชนิดที่ผลิตโดยบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก และเคเอ็ม ไบโอโลจิคส์  (KM Biologics) ของญี่ปุ่น โดยเทดรอส กล่าวว่าคาดว่าจะได้รับการอนุมัติภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ 


ส่วนโรซามุนด์ ลูอิส หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านเอ็มพ็อกซ์ของ WHO กล่าวว่า เธอหวังว่า วัคซีนและการแทรกแซงอื่น ๆ โดยพันธมิตรด้านสาธารณสุข จะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยลงได้อีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้ 


ในต้นเดือนนี้ WHO ได้ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังจากมีการระบาดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อเอ็มพ็อกซ์เฉพาะในคองโกจนถึงขณะนี้ของปีนี้ อยู่ที่มากกว่า 18,000 ราย ซึ่งเสียชีวิต 629 ราย ขณะที่มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้ออีกกว่า 150 รายบุรุนดี  


ข่าวแนะนำ