TNN เครื่องบินรบ F-16 ตกที่ยูเครนนักบินเสียชีวิต 1 รัสเซียไม่ได้ทำ

TNN

World

เครื่องบินรบ F-16 ตกที่ยูเครนนักบินเสียชีวิต 1 รัสเซียไม่ได้ทำ

เครื่องบินรบ F-16 ตกที่ยูเครนนักบินเสียชีวิต 1 รัสเซียไม่ได้ทำ

เครื่องบินรบเอฟ-16 ตกในยูเครน นักบินเสียชีวิต เป็น 1 ในเอฟ-16 ที่ยูเครนได้รับมาจากพันธมิตร สาเหตุการตกไม่ได้เกิดจากปฏิบัติการของรัสเซีย

เครื่องบินขับไล่ไอพ่นเอฟ-16 ตก 1 ลำในยูเครนตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (26 สิงหาคม) แต่เพิ่งเปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (29 สิงหาคม) 


แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ คนดังกล่าว ระบุด้วยว่า ดูเหมือนสาเหตุการตกจะไม่ได้เป็นผลมาจากการถูกรัสเซียยิงแต่อย่างใด แต่ยังไม่ทราบสาเหตุ ว่าเป็นความผิดพลาดของนักบิน หรือขัดข้องทางเครื่องยนต์ 


แต่ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนระบุเมื่อวันอังคาร (27 สิงหาคม) ว่า เอฟ-16 ที่ตกนั้น ตกในขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ขับไล่การโจมตีครั้งใหญ่ของรัสเซียที่เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ (26 สิงหาคม) และเอฟ-16 สามารถทำหน้าที่ได้ดี


ด้านผู้บัญชาการกองทัพอากาศยูเครนระบุว่า ในวันเดียวกับที่เอฟ-16 ตกนั้น เป็นวันที่รัสเซียได้เริ่มระดมยิงขีปนาวุธและส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับหลายร้อยลูกและลำ โจมตีทั่วยูเครนครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่ง ตามด้วยการโจมตีครั้งใหญ่อีกครั้งในวันอังคารถัดมา (27 สิงหาคม) เป็นวันที่ 2


ด้านคณะเสนาธิการทหารกองทัพยูเครนเปิดเผยรายละเอียดการตกของเอฟ-16 ครั้งนี้ว่า จู่ ๆ เอฟ-16 ลำนี้ก็ตก ในขณะที่กำลังบินเข้าใกล้เป้าหมายหนึ่งของรัสเซีย ทำให้นักบิน ก่อนตกเอฟ-16 ลำนี้ได้แสดงประสิทธิภาพอย่างสูง สามารถสอยขีปนาวุธร่อนของรัสเซียร่วงได้ 4 ลูก ยูเครนระบุว่า ในวันนั้น (26 สิงหาคม) รัสเซียได้ระดมยิงขีปนาวุธและส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับ โจมตียูเครนรวมกว่า 200 ลูกและลำ เป้าหมายโจมตีหลักคือภาคพลังงานของยูเครน


เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา เซเลนสกีได้ประกาศว่า ยูเครนได้เริ่มใช้เอฟ-16 ในปฏิบัติการในประเทศแล้ว นับเป็นการยืนยันว่า ยูเครนได้รับเอฟ-16 ที่ผลิตโดยสหรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว หลังจากเพียรขอมานานแล้ว นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการในยูเครนกว่า 2 ปีครึ่งก่อน แต่เซเลนสกีไม่ได้เปิดเผยจำนวนเอฟ-16 ที่ได้รับมา และทางสหรัฐฯ ก็ไม่ได้เปิดเผยเช่นกัน


ทางด้านซาบรีนา ซิงก์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนทากอน แถลงว่า ยูเครนไม่ได้มีการขอความช่วยเหลือมาทางสหรัฐฯ แต่อย่างใด หลังจากเกิดเหตุเอฟ-16 ตก ในขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ต่อต้านการโจมตีของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ (26 สิงหาคม)


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ