TNN โรคลิสทีเรียระบาดในสหรัฐฯ เชื่อมโยงเนื้อแปรรูป

TNN

World

โรคลิสทีเรียระบาดในสหรัฐฯ เชื่อมโยงเนื้อแปรรูป

โรคลิสทีเรียระบาดในสหรัฐฯ เชื่อมโยงเนื้อแปรรูป

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) เผย เกิดการระบาดของเชื้อแบคทีเรีย ‘ลิสทีเรีย’ ในเนื้อสัตว์แปรรูปเพิ่มขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างถึงศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) เผยเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) ว่า การระบาดของเชื้อแบคทีเรีย ‘Listeria monocytogenes’ ที่เชื่อมโยงกับเนื้อสัตว์แปรรูปหรือเนื้อตัดเย็น (deli meats) ส่งผลให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 14 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 5 รายในรัฐฟลอริดา เทนเนสซี นิวเม็กซิโก และเซาท์แคโรไลนา ทำให้ตอนนี้มีผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 57 คน ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 8 ราย

 

CDC รายงานว่าข้อมูลจากระบาดวิทยา ห้องปฏิบัติการ และการตรวจสอบย้อนกลับ บ่งชี้ว่าเนื้อสัตว์ที่หั่นจากร้านขายของชำ ซึ่งรวมถึงตับบดยี่ห้อ Boar's Head ปนเปื้อนแบคทีเรียดังกล่าวและทำให้เกิดโรคได้


อาการเบื้องต้นของโรคลิสทีเรีย คือ เป็นไข้ หนาวสั่น และปวดศีรษะ อาจใช้เวลานานถึง 10 สัปดาห์จึงจะปรากฏให้เห็นในบางราย ทาง CDC จึงแนะนำอย่างยิ่งไม่ให้บริโภคเนื้อสัตว์แปรรูปที่ถูกเรียกคืน และขอแนะนำให้ผู้บริโภคตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ถูกเรียกคืนที่เหลืออยู่ เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนาน นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์บางรายการมีวันจำหน่ายขยายไปจนถึงเดือนตุลาคมนี้


เชื้อแบคทีเรีย ‘Listeria monocytogenes’ เป็นเชื้อแบคทีเรียที่ยืดหยุ่นได้ สามารถอยู่รอดบนพื้นผิว เช่น เครื่องหั่นเนื้อและในอาหาร แม้จะอยู่ในอุณหภูมิที่แช่เย็นก็ตาม และแม้ว่าการแช่เย็นจะไม่สามารถฆ่าเชื้อลิสทีเรียได้ แต่การอุ่นอาหารให้มีอุณหภูมิที่สูงเพียงพอ ก่อนรับประทานก็สามารถกำจัดแบคทีเรียได้

ข่าวแนะนำ