TNN ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ 63,000 ตัน ลงสู่แปซิฟิก

TNN

World

ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ 63,000 ตัน ลงสู่แปซิฟิก

ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ 63,000 ตัน ลงสู่แปซิฟิก

หลังจากเสร็จสิ้นการปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ รอบที่ 8 ในวันนี้ (25 ส.ค.) ญี่ปุ่นคาดว่าปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ทั้งสิ้น 63,000 ตันลงสู่มหาสมุทร

บริษัทโตเกียว อิเลกทริก เพาเวอร์ คอมปานี หรือเทปโก ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ระบายน้ำปนเปื้อนลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเป็นรอบที่ 8 ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา 

 

แม้ว่าหนึ่งปีก่อนจะมีเสียงคัดค้านจากชาวประมง ประชาชนในท้องถิ่น และประชาคมโลกไม่เห็นด้วย แต่ญี่ปุ่นได้เริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ลงสู่มหาสมุทรแฟซิฟิก และได้ดำเนินการปล่อยน้ำปนเปื้อนไปแล้ว 7 รอบ 


โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 9.0 แมกนิจูด และเกิดคลื่นสึนามิซัดถล่มเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2011 จนทำให้เกิดการหลอมละลายและปล่อยสารกัมมันตรังสีออกมา ซึ่งส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ระดับ 7 ระดับสูงสุดตามมาตราระหว่างประเทศว่าด้วยเหตุการณ์ทางนิวเคลียร์ หรือ INES


โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ผลิตน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจำนวนปริมาณมหาศาลจากการหล่อเย็นเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในอาคารเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ซึ่งการปล่อยน้ำปนเปื้อนดังกล่าว ก่อให้เกิดข้อโต้แย้งเกี่ยวข้องกับน้ำปนเปื้อนมากกว่า 1.3 ล้านตันที่ถูกเก็บไว้ในถังเก็บน้ำจำนวนมากภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี้


ทั้งนี้ น้ำปนเปื้อนมีกำหนดปล่อยลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก โดยกระบวนการอันยาวนาน ซึ่งอาจใช้เวลานานอย่างน้อย 30 ปีจึงจะเสร็จสมบูรณ์ ในขณะเดียวกัน ปริมาณน้ำที่ปนเปื้อนนิวเคลียร์ยังคงเพิ่มขึ้นหลายสิบตันต่อวัน

ข่าวแนะนำ