TNN ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดถล่มที่ราบสูงโกลันกว่า 50 ลูก

TNN

World

ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดถล่มที่ราบสูงโกลันกว่า 50 ลูก

ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดถล่มที่ราบสูงโกลันกว่า 50 ลูก

ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดถล่มที่ราบสูงโกลันกว่า 50 ลูก ตอบโต้อิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีลึกขึ้นในเลบานอน

บีบีซีรายงานสถานการณ์ขัดแย้งอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ กองทัพอิสราเอลระบุ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนยิงจรวดใส่ที่ราบสูงโกลันที่อยู่ในยึดครองของอิสราเอล กว่า 50 ลูกวานนี้ (21 สิงหาคม) ทำให้มีผู้ดบาดเจ็บ 1 คนและบ้านพัง 2 หลัง


ด้านฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า เป้าหมายโจมตีเป็นสถานที่ตั้งทางทหารของอิสราเอลหลายแห่งในที่ราบสูงโกลัน


การยิงถล่มโกลันของฮิซบอลเลาะห์ เป็นการตอบโต้อิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีทางอากาศลึกขึ้นในเลบานอนในวันเดียวกัน โดยกองทัพอิสราเอลระบุ โจมตีถูกเป้าหมายเป็นคลังอาวุธของฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่เบคา แวลลีย์ ส่วนทางกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานการโจมตีของอิสราเอล ทำให้ผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 30 คนในเลบานอน


ขณะเดียวกัน กลุ่มปาเลสไตน์ "ฟาทาห์" กล่าวหาอิสราเอลหวังจุดไฟความขัดแย้งระดับภูมิภาคตะวันออกกลาง จากการลอบสังหาร "คาลิล อัล-มัคดาห์" ผู้บัญชาการอาวุโสปีกทหารของกลุ่มฟาทาห์ ด้วยการส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับโจมตีขณะที่เขาอยู่ในเลบานอน 


กลุ่มฟาทาห์เป็นกลุ่มปาเลสไตน์ขององค์การบริหารปาเลสไตน์ที่ปกครองเขตเวสต์แบงก์ เป็นคนละกลุ่มกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซา


ส่วนสถานการณ์สงครามกาซา ชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นเนื่องจากหนีภัยสงครามในฉนวนกาซา ต้องอพยพครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังอิสราเอลออกคำสั่งอพยพครั้งใหม่ในเมืองเดอีร์ อัล-บาลาห์ ทางตอนกลางของฉนวนกาซา และเริ่มส่งทหารบุกภาคพื้นดินในเมืองนี้ครั้งใหม่ในทันที ทำให้ชาวปาเลสไตน์ต้องรีบอพยพออกจากเมืองนี้ไปแล้วหลายพันคน


ส่วนการเจรหยุดยิงฉนวนกาซา อัลจาซีรารายงานว่า ทำเนียบขาวสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ได้กดดันนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลในการหารือทางโทรศัพท์วานนี้ (21 สิงหาคม) ไบเดนย้ำความเร่งด่วนในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซา หลังจากเริ่มมีรายงานข่าวว่า การเจรจากำลังจะถึงทางตัน ทั้งที่ยังไม่ได้เริ่มเจรจากันต่อในสัปดาห์นี้อย่างที่คาดกันไว้เลย 


รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสได้ร่วมหารือทางโทรศัพท์ครั้งนี้ด้วย


การเจรจาหยุดยิงกาซาเพิ่งฟื้นขึ้นรอบใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากชะงักไปนานครึ่งเดือนเนื่องจากผู้นำฮามาสถูกลอบสังหาร คาดว่าจะเจรจากันต่อในสัปดาห์นี้ แต่จนถึงวันนี้ (22 สิงหาคม) ยังไม่ได้เริ่มเจรจากันต่อแต่อย่างใด


—————

ภาพ: Reuters


#TNNWorldNews #TNNOnline #ข่าวต่างประเทศ #ข่าว #ต่างประเทศ #ฉนวนกาซา #เลบานอน #อิสราเอล #ฮิซบอลเลาะห์ #ปาเลสไตน์


————


📲ติดตามคอนเทนต์ดี ๆ จาก TNN

ได้ที่ช่อง YouTube: TNN Originals

ที่นี่เลยค่ะ >> https://bit.ly/TNNOriginals

ข่าวแนะนำ