TNN ปลาวันสิ้นโลกตายในสหรัฐฯ นำร่างไปศึกษาวิจัยต่อไป

TNN

World

ปลาวันสิ้นโลกตายในสหรัฐฯ นำร่างไปศึกษาวิจัยต่อไป

ปลาวันสิ้นโลกตายในสหรัฐฯ นำร่างไปศึกษาวิจัยต่อไป

ปลาวันสิ้นโลกยาว 3.6 เมตร ตายในน่านน้ำซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา

กลุ่มนักท่องเที่ยวออกไปเล่นน้ำทะเล นอกชายฝั่ง La Jolla Cove ของซานดิเอโก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วพวกเขาก็ต้องพบกับสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลที่ไม่คุ้นเคย นั่นคือ ปลาออร์ฟิชยักษ์ สิ่งมีชีวิตจากใต้ทะเลลึกความยาวประมาณ 3.6 เมตร 


ปลาออร์ฟิชยักษ์ เป็นปลาที่มีกระดูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ถูกพบลอยตายอยู่บนผิวน้ำ ถือเป็นปลาในลักษณะนี้ตัวที่ 20 ที่ลอยขึ้นมานับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ 1900 หรือมากกว่า 100 ปี โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า นี่ไม่ใช่สิ่งปกติในแคลิฟอร์เนีย ปกติปลาชนิดนี้จะอาศัยอยู่ใต้ทะเลลึก ในทะเลเปิด


กลุ่มคนพายเรือคายัคและนักดำน้ำตื้นที่สนใจวิทยาศาสตร์ รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีที่พบปลา เพื่อนำปลาออร์ฟิชที่กลับมาวิจัยต่อไป


ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Scripps และ NOAA จะทำการชันสูตรเพื่อพยายามทำความเข้าใจว่า ปลาเหล่านี้ตายได้อย่างไร รวมถึงการทดสอบทางพันธุกรรมเพื่อให้ได้รู้ข้อมูลทางกายวิภาคและแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตลึกลับเหล่านี้ รวมถึงห่วงโซ่อาหารของท้องทะเลลึก


ทั้งนี้ปลาชนิดนี้ถูกเรียกว่าปลาวันสิ้นโลกมาแต่โบราณ ซึ่งน่าจะมาจากนิทานพื้นบ้านของญี่ปุ่นที่เชื่อว่าการพบเห็นปลาชนิดนี้เป็นสัญญาณเตือนถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยเฉพาะแผ่นดินไหว

ข่าวแนะนำ