TNN สงครามยังระอุ! ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 40,000 เจ็บกว่า 92,000 ราย

TNN

World

สงครามยังระอุ! ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 40,000 เจ็บกว่า 92,000 ราย

สงครามยังระอุ! ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 40,000 เจ็บกว่า 92,000 ราย

สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังระอุ! ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 40,000 ราย เจ็บกว่า 92,000 รายแล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกาซา ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลได้สังหารผู้คนไปอีก 40 ราย และบาดเจ็บ 107 ราย รวมตัวเลขผู้เสียชีวิตเป็น 40,005 ราย และบาดเจ็บ 92,401 ราย ตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอลปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีเหยื่ออีกจำนวนมากยังอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนและตามท้องถนน โดยที่รถพยาบาลฉุกเฉิน และเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือน ไม่สามารถเข้าถึง 


ในเวลาเพียง 5 เดือนครึ่ง ตัวเลขชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตในฉนวนกาซา เพิ่มจาก 30,000 ราย เป็น 40,000 ราย 


ส่วนการเจรจา ที่มีเป้าหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกาซา และข้อตกลงปล่อยตัวประกัน ได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในกรุงโดฮา เมืองหลวงกาตาร์เมื่อวานนี้ โดยคาดว่า เดวิด บาร์แน หัวหน้ามอสซาด หน่วยข่าวกรองอิสราเอล จะเข้าร่วมหารือกับตัวแทนจากสหรัฐฯและอียิปต์ พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรีกาตาร์ด้วย 


แม้ว่า คณะผู้แทนเจรจาเดินทางถึงกาตาร์แล้ว แต่การสู้รบในกาซายังดำเนินไปต่อเนื่อง โดยทหารอิสราเอลโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในเมืองราฟาห์และข่านยูนิส ภาคใต้ของกาซา


แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงเมื่อวานนี้ว่า กองทัพอิสราเอลกำจัดนักรบปาเลสไตน์ได้มากกว่า 17,000 ราย ในกาซาตั้งแต่เริ่มต้นสงคราม


อย่างไรก็ตาม กองทัพปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลว่า คำว่า “ถูกกำจัด” หมายถึงผู้เสียชีวิตหรือไม่ หรือรวมถึงผู้ที่ถูกจับหรือได้รับบาดเจ็บด้วย


หลังจากสงครามที่กินเวลานานหลายเดือน ซึ่งทำลายล้างฉนวนกาซาและทำให้ประชากรเกือบ 2.3 ล้านคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ กำลังลี้ภัยอยู่ในสุสานหลายแห่ง เนื่องจากพื้นที่ที่มีอยู่เริ่มจำกัด โดยชาวปาเสไตน์ตั้งเต็นท์ที่พักชั่วคราว ขณะที่ศพผู้เสียชีวิตถูกนำไปฝังในพื้นที่โดยรอบ


ทั้งนี้ ราวัน ราเมซ ซานูน กล่าวว่า ไม่มีที่ไปแล้ว และในที่สุดเราก็มาอาศัยอยู่ในสุสาน


ข่าวแนะนำ