TNN WHO ประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลกครั้งใหม่

TNN

World

WHO ประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลกครั้งใหม่

WHO ประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลกครั้งใหม่

องค์การอนามัยโลกประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขโลกครั้งใหม่ หลังการระบาดรุนแรงในแอฟริกา

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้โรคฝีดาษลิง (mpox) เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขโลกเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี หลังการระบาดของฝีดาษลิงในสาธารณประชาธิปไตยคองโก ซึ่งลุกลามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 


โรคฝีดาษลิงสามารถแพร่กระจายผ่านการสัมผัสใกล้ชิด อาการมักไม่รุนแรง แต่ในบางกรณีอาจถึงแก่ชีวิตได้ โดยโรคนี้ทำให้เกิดอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และมีตุ่มหนองตามร่างกาย


การกำหนดว่า การระบาดของโรคเป็น ‘ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ’ หรือ PHEIC ซึ่งเป็นระดับการเตือนภัยสูงสุดของ WHO จะช่วยเร่งการวิจัย การจัดหาเงินทุน และมาตรการด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ รวมถึงความร่วมมือในการควบคุมโรค


การระบาดของโรคฝีดาษลิงในคองโก เริ่มต้นด้วยการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ท้องถิ่น ซึ่งรู้จักกันในชื่อสายพันธุ์แอฟริกากลาง หรือ เคลด 1 (clade 1) แต่สายพันธุ์ใหม่ ที่ชื่อว่า เคลด 1บี (clade 1b) ดูเหมือนจะแพร่ระบาดได้ง่ายกว่า ผ่านการสัมผัสใกล้ชิดในชีวิตประจำวัน รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ สายพันธุ์ดังกล่าวได้ระบาดจากประเทศคองโกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น บุรุนดี เคนยา รวันดา และยูกันดา ทำให้ WHO ต้องดำเนินการประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว 


มีผู้ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิงแล้วมากกว่า 15,000 รายในแอฟริกาในปีนี้ และเสียชีวิต 461 ราย เพิ่มขึ้น 160% ส่วนใหญ่เป็นเด็กในคองโก 

ข่าวแนะนำ