TNN สหรัฐฯ อนุมัติขาย F-15 กว่า 50 ลำ-อาวุธอื่น ๆ ให้อิสราเอล

TNN

World

สหรัฐฯ อนุมัติขาย F-15 กว่า 50 ลำ-อาวุธอื่น ๆ ให้อิสราเอล

สหรัฐฯ อนุมัติขาย F-15 กว่า 50 ลำ-อาวุธอื่น ๆ ให้อิสราเอล

สหรัฐฯ อนุมัติขายเครื่องบินขับไล่ F-15 กว่า 50 ลำ ขีปนาวุธยิงจากอากาศสู่อากาศ และอาวุธอื่น ๆ ให้แก่อิสราเอลรวม 20,000 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดสูงในตะวันออกกลาง ที่หวั่นว่าจะขยายกว้างกลายเป็นสงครามระดับภูมิภาค

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยวานนี้ (13 สิงหาคม) รัฐบาลสหรัฐฯ ได้อนุมัติขายฝูงบินขับไล่, ขีปนาวุธยิงจากอากาศสู่อากาศขั้นก้าวหน้า และอาวุธอื่น ๆ ให้แก่อิสราเอล มูลค่ารวม 20,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 700,000 ล้านบาท


รัฐสภาคองเกรสสหรัฐฯ ได้รับแจ้งรายละเอียดแผนการขายอาวุธชุดใหม่ให้แก่อิสราเอลนี้ รวมถึงเครื่องบินขับไล่เอฟ-15 กว่า 50 ลำ , ขีปนาวุธ "อามาราม" (Advanced Medium Range Air-to-Air Missiles : AMRAAMs) ชนิดยิงจากอากาศสู่อากาศ , กระสุนรถถังขนาด 120 มิลลิเมตร , ปืนค. ประสิทธิภาพสูง และอาวุธเชิงยุทธวิธีอีกหลายอย่าง 


สหรัฐฯ อนุมัติขายอาวุธชุดใหม่ให้แก่อิสราเอลนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดสูงในตะวันออกกลาง ที่อาจขยายวงกว้างเป็นสงครามระดับภูมิภาค


อย่างไรก็ตาม อาวุธชุดใหม่จะยังไม่ถูกส่งไปยังอิสราเอลในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากเป็นสัญญาซื้อขายหลายฉบับที่จะต้องใช้เวลานานหลายปีจึงจะสรุปจบได้ โดยอาวุธที่กำลังจะขายให้แก่อิสราเอลภายใต้สัญญาซื้อขายใหม่ ส่วนใหญ่เพื่อช่วยอิสราเอลเพิ่มขีดความสามารถทางการทหารในระยะยาว และกว่าจะส่งมอบไปถึงอิสราเอล อย่างเร็วที่สุดก็คาดว่าจะเป็นช่วงปี 2026 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า


ในจำนวนอาวุธชุดใหม่ที่สหรัฐฯ จะขายให้แก่อิสราเอลดังกล่าวนี้ เป็นเครื่องบินขับไล่เอฟ-15 มากที่สุดกว่า 50 ลำ แต่คาดว่ากว่าจะส่งมอบให้อิสราเอลชุดแรกได้ ก็น่าจะเป็นปี 2029 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ