TNN “โรคฝีดาษลิง” น่ากังวล WHO ประชุมพุธนี้ ยกระดับภาวะฉุกเฉินหรือไม่

TNN

World

“โรคฝีดาษลิง” น่ากังวล WHO ประชุมพุธนี้ ยกระดับภาวะฉุกเฉินหรือไม่

“โรคฝีดาษลิง” น่ากังวล WHO ประชุมพุธนี้ ยกระดับภาวะฉุกเฉินหรือไม่

สถานการณ์การแพร่ระบาด “โรคฝีดาษลิง” ในแอฟริกา น่ากังวล เตรียมประชุมพุธนี้ ยกระดับภาวะฉุกเฉินหรือไม่

วันนี้ ( 12 ส.ค. 67 )องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กำลังกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง หรือ monkeypox ในแอฟริกา และอาจจะประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ซึ่ง WHO จะประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันพุธที่ 14 สิงหาคมนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินหรือไม่ 


ดร.ฌอง กาเซยา ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา กล่าวว่าหาก WHO ตัดสินให้เรื่องนี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข จะช่วยควบคุมการระบาดของโรคฝีดาษลิงได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะจะมีการระดมทรัพยากรอย่างเครื่องวินิจฉัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องใช้ในการลดการแพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้น


ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงแล้วมากกว่า 14,000 คนใน 10 ประเทศของแอฟริกา และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 450 ราย ถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 160% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว และในปีนี้ มีหลายประเทศในแอฟริกา ที่ไม่เคยพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงมาก่อน อย่าง บุรุนดี เคนยา รวันดา และยูกันดา แต่กลับพบผู้ติดเชื้อแล้ว ในตอนนี้ ทำให้ WHO มีความกังวลว่าการแพร่ระบาดอาจจะทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก


ตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 มีรายงานผู้ป่วยมากกว่า 38,000 รายและเสียชีวิต 1,456 รายทั่วทั้งทวีป โดยตัวเลขของปี 2567 เท่ากับตัวเลขของปี 2566 ภายในเวลาเพียง 6 เดือน โดยการระบาดล่าสุดในไอวอรีโคสต์ เคนยา และยูกันดา บ่งชี้ถึงการขยายขอบเขตของโรค และทำให้เกิดความวิตกว่าโรคนี้จะลุกลามมากขึ้น


โรคฝีดาษลิง สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้จากการสัมผัสทางผิวหนัง หรือสัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ หรือวัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส แต่โรคนี้สามารถเฝ้าระวังได้ง่าย เพราะผู้ป่วยติดเชื้อจะมีตุ่มขึ้นตามร่างกายเป็นรอยโรคที่สังเกตได้ชัดเจน ทำให้แยกผู้ป่วยมาเฝ้าระวังได้ง่าย


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ