TNN แรปเปอร์ดังกัมพูชาแสดงพิธีปิดโอลิมปิกปารีส 2024

TNN

World

แรปเปอร์ดังกัมพูชาแสดงพิธีปิดโอลิมปิกปารีส 2024

แรปเปอร์ดังกัมพูชาแสดงพิธีปิดโอลิมปิกปารีส 2024

รู้จัก VannDa แรปเปอร์กัมพูชาชื่อดัง ขึ้นแสดงพิธีปิดโอลิมปิกปารีส 2024

VannDa หรือวัณณ์ฎา เป็นแรปเปอร์ชาวกัมพูชาวัย 27 ปี จากสีหนุวิลล์ มีผลงานที่โด่งดังได้แก่เพลง Time To Rise ที่มียอดรับชมมากกว่า 123 ล้านครั้ง เป็นบทเพลงที่ผสมผสานระหว่างดนตรีฮิปฮอปและเพลงพื้นบ้านเขมรโบราณ เขาได้รับรางวัลศิลปิดยอดเยี่ยมแห่งปี และการแสดงดนตรียอดเยี่ยมแห่งปี ประจำปี 2020 จากเวทีแคมโบเดียน มิวสิค อวอร์ด


🔴 ชายผู้เปลี่ยนวงการดนตรีกัมพูชา


ในประวัติศาสตร์ดนตรีกัมพูชา มียุคก่อนวัณณ์ฎา และยุคหลังวัณณ์ฎา ซุปเปอร์สตาร์ฮิปฮอปจากสีหนุวิลล์ผู้เปลี่ยนดนตรีกัมพูชาไปตลอดกาลด้วยจังหวะดนตรี 808 อันเป็นเอกลักษณ์ เนื้อเพลงที่หนักแน่นผสมผสานภาษาเขมรและภาษาอังกฤษได้อย่างลงตัว อารมณ์ความรู้สึกที่จริงใจอย่างล้ำลึก


นับตั้งแต่เซ็นสัญญากับค่าย Baramey ในเดือนมกราคมปี 2019 ในตอนนั้นมีผู้ติดตามบนยูทูบอยู่ราว 30,000 คน ก่อนที่ผู้ติดตามจะเติบโตเป็นมากกว่า 2.3 ล้านคนในเวลาเพียงสองปี ปัจจุบันเขามีผู้ติดตามมากถึง 4.45 ล้านคน


🔴 เพลงกัมพูชาที่มียอดวิวสูงสุดตลอดกาล


Time To Rise เพลงฮิตสุดไวรัลระดับอาเซียน มียอดรับชม 1 ล้านครั้งภายใน 24 ชั่วโมง และปัจจุบันมียอดรับชมมากกว่า 123 ล้านครั้งแล้ว กลายเป็นเพลงกัมพูชาที่มียอดรับชมสูงสุดตลอดกาล


เพลงนี้ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ฟังทั่วโลก โดยข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย บริการสตรีมมิ่ง และชาร์ต Shazam แสดงให้เห็นว่า วัณณ์ฎา บุกเบิกตลาดดนตรีในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย ไทย ลาว มาเลเซีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และสหรัฐ


🔴 การแสดงในพิธีปิดโอลิมปิกปารีส 2024


วัณณ์ฎา แสดงเพลง Time To Rise เพลงสุดฮิต ในพิธีปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปารีส 2024 ที่สนาม Stade de France ถือเป็นความภูมิใจของชาวกัมพูชาอย่างยิ่ง

—————

ภาพ: Reuters

เรียบเรียง: ณัฐณิชา นิจผล

อ้างอิง: https://bangkokmusiccity.com/artists/vannda/

ข่าวแนะนำ