TNN รู้จัก ‘เบรกแดนซ์’ กีฬาใหม่ในโอลิมปิกปารีส 2024

TNN

World

รู้จัก ‘เบรกแดนซ์’ กีฬาใหม่ในโอลิมปิกปารีส 2024

รู้จัก ‘เบรกแดนซ์’ กีฬาใหม่ในโอลิมปิกปารีส 2024

ทำความรู้จักกับกีฬาเบรกแดนซ์ กีฬาใหม่ในการแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024

- ต้นกำเนิด

กีฬาเต้นเบรกแดนซ์ หรือเบรกกิง มีต้นกำเนิดจากย่านบรองซ์ ในมหานครนิวยอร์ก เมื่อต้นทศวรรษที่ 1970 หลังจากดีเจคูล เฮอร์ก (Kool Herc) หรือ Clive Campbell ดีเจอเมริกันเชื้อสายจาไมกา สังเกตว่า วัยรุ่นชอบเต้นในช่วงที่มีแต่ดนตรีไม่มีเนื้อร้อง หรือช่วงเบรกของเพลง โดยเขาเป็นผู้ริเริ่มเทคนิคการมิกซ์และสร้างจังหวะการเต้นต่อเนื่อง หรือที่เรียกว่า "เบรกบีตแคมป์เบลล์ ซึ่งรู้จักกันทั่วไปในชื่อ "เฮอร์กเน้นที่ส่วนดนตรีของเพลง โดยเฉพาะเครื่องเพอร์คัสชันและเบส และเบรกบีตของเขาช่วยสร้างรากฐานให้กับดนตรีฮิปฮอป การถือกำเนิดของวัฒนธรรมฮิปฮอปและเบรกบีตมีความเกี่ยวพันกันอย่างใกล้ชิด และวัฒนธรรมฮิปฮอปยังคงเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมเบรกบีต 


ต่อมาเขาก็ได้จัดงานเต้น Back to School Jam เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 1973 ในย่านบรองซ์ โดยคิดค่าเข้า 25 เซ็นต์สำหรับผู้หญิง และ 50 เซ็นต์สำหรับผู้ชาย หลังจากนั้นผู้คนก็เรียกร้องให้เขาจัดงานอีก และเขาก็ได้จัดการแข่งเต้นสำหรับ Break Boy และ Break Girl นั่นคือจุดกำเนิดของคำว่า B-Boy และ B-Girl ที่เราคุ้นเคยกัน 


- การบรรจุเบรกแดนซ์เข้าไปในมหกรรมกีฬา

สหพันธ์กีฬาลีลาศโลก (WDSF) ประสบความสำเร็จในการนำกีฬาเบรกแดนซ์ไปบรรจุในโปรแกรมการแข่งขันโอลิมปิกเยาวชนปี 2018 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งได้รับความนิยมอย่างท่วมท้น ต่อมากีฬาชนิดนี้ก็ได้รับการบรรจุเข้าในโปรแกรมการแข่งขันโอลิมปิกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ธันวาคม 2021 และเตรียมจัดแข่งครั้งแรกในการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีสในปี 2024 อย่างไรก็ตามกีฬาเบรกแดนซ์ไม่ได้ถูกกำหนดอยู่ในโปรแกรมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งถัดไปที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกาในปี 2028


- กีฬาเบรกแดนซ์ในโอลิมปิก

ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปารีส มีนักกีฬาชาย 16 คนและหญิง 17 คนเข้าร่วมการแข่งขัน ส่วนการตัดสินจะมีกรรมการให้คะแนน โดยพิจารณาจากเกณฑ์หลัก ประกอบด้วย เทคนิคท่าเต้นการเต้นที่เฉียดคมความเข้ากันกับเพลง และความเป็นต้นฉบับ โดยบรรดาผู้เข้าแข่งขันจะไม่รู้ล่วงหน้าว่า พวกเขาจะได้เต้นเพลงอะไร 


ตอนนี้การแข่งขัน B-Girl เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย โดยเหรียญทองตกเป็นของเอมิ ยูอาสะ จากญี่ปุ่น ส่วนเหรียญเงินเป็นของทีมชาติลิทัวเนีย และเหรียญทองแดงเป็นของทีมชาติจีน 


—————

ภาพ: Reuters

เรียบเรียงณัฐณิชา นิจผล

อ้างอิง

https://www.nbcolympics.com/news/everything-you-need-know-about-breakings-olympic-debut#:~:text=After%20breaking%20was%20successful%20in,Los%20Angeles%202028%20Olympic%20program.

ข่าวแนะนำ