TNN WHO เตรียมประเมินฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับโลกอีกครั้ง

TNN

World

WHO เตรียมประเมินฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับโลกอีกครั้ง

WHO เตรียมประเมินฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับโลกอีกครั้ง

อนามัยโลกจ่อประชุมคณะกรรมการฉุกเฉิน เพื่อพิจารณาประกาศว่า การระบาดของ ‘ฝีดาษลิง’ ในแอฟริกา เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับโลกรอบ 2 หรือไม่

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก(WHO) เปิดเผยวานนี้ (7 ส.ค.) คณะกรรมการฉุกเฉินของ WHO จะประชุมเพื่อประเมินว่า การระบาดของฝีดาษลิง ในคองโกขณะนี้ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกหรือไม่ หลังจากเพิ่งพบการกระจายของฝีดาษลิง จากคองโกไปยังหลายประเทศเพื่อนบ้าน และมีความเป็นไปได้ว่า อาจกระจายต่อไปภายในหรือภายนอกทวีปแอฟริกา


หากผลการประชุมดังกล่าว ทำให้ WHO ประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขโลก จะเป็นการประกาศเป็นรอบที่ 2 จากที่เคยประกาศครั้งแรกไปเมื่อปี 2022 หลังจากระบาดทั่วโลกในปีนั้น ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชาย แต่ปัจจุบันสถานการณ์ฉุกเฉินฝีดาษลิงเมื่อ 2 ปีก่อนนั้น ได้สิ้นสุดลงไปแล้ว แต่ WHO ยังคงเตือนว่า โรคนี้ยังคงเป็นภัยคุกคามด้านสุขภาพอยู่


ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก จากการติดเชื้อฝีดาษลิงในประเทศคองโก จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในคองโกราว 27,000 คน นับตั้งแต่การระเบิดเริ่มขึ้นในปี 2023 เป็นต้นมา


WHO รายงานด้วยว่า ได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงยืนยันแล้วกว่า 50 คนและยังมีเคสต้องสงสัยอีกจำนวนมากในอีก 4 ประเทศแอฟริกาด้วย คือ บูรุนดี เคนยา รวันดา และอูกันดา ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยพบผู้ติดเชื้อใน 4 ประเทศนี้มาก่อน


สำหรับคณะกรรมการฉุกเฉินของ WHO นั้น ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญระดับโลกหลายคน ที่จะให้คำแนะนำต่อผู้อำนวยการ WHO ว่า โรคระบาดใดที่กำลังเกิดขึ้นในโลกเป็น ‘สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก’ (public health emergency of international concern) โดยสถานะดังกล่าวคือคำเตือนภัยด้านสาธารณสุขในระดับสูงสุดของ WHO ส่วนการตัดสินใจว่าจะประกาศหรือไม่ เป็นอำนาจของผู้อำนวยการ WHO

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ