TNN อิหร่านจะโจมตีอิสราเอลเมื่อเวลาเหมาะสม

TNN

World

อิหร่านจะโจมตีอิสราเอลเมื่อเวลาเหมาะสม

อิหร่านจะโจมตีอิสราเอลเมื่อเวลาเหมาะสม

อิหร่านระบุจะตอบโต้อิสราเอลเมื่อถึงเวลาเหมาะสม ในการประชุมฉุกเฉิน OIC หารือการตอบโต้ของอิหร่านต่ออิสราเอล กรณีผู้นำฮามาสถูกอิสราเอลลอบสังหารในกรุงเตหะราน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานในขณะที่กลุ่มประเทศมุลิมกำลังประชุมฉุกเฉินหารืออิหร่านเอาคืนอิสราเอลว่า หลายคนกลัวว่า วิธีที่อิหร่านจะตอบโต้อิสราเอล กรณีอิสราเอลลอบสังหารผู้นำฮามาสในกรุงเตหะราน อาจจะคล้ายกับในเดือนเมษายนปีนี้ ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธและส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับโจมตีอิสราเอลกว่า 300 ลูกและลำ แต่เกือบทั้งหมดถูกยิงร่วง เพื่อเอาคืนอิสราเอลโจมตีอาคารในสถานทูตอิหร่านประจำซีเรีย 


ด้านบาเครี อาลี บักเฮรี คานิ รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า จะตอบโต้อิสราเอลเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม กรณีอิสราเอลลอบสังหาร ‘อิสมาอิล ฮานิเยห์’ ผู้นำฮามาสในกรุงเตหะราน เมื่อ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา 


เขากล่าวต่อที่ประชุมองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ OIC กลุ่มประเทศมุสลิม ที่กำลังประชุมฉุกเฉินที่เมืองเจดดาห์ ซาอุดิอาระเบียวานนี้ (7 ส.ค.) หารือการตอบโต้ของอิหร่านต่อการที่ฮานิเยห์ถูกอิสราเอลลอบสังหาร การประชุมเกิดขึ้นตามที่อิหร่านและปาเลสไตน์ร้องขอ


คานิกล่าวต่อไปว่า อิหร่านหวังว่า ประเทศสมาชิก OIC จะสนับสนุนอิหร่านหากตอบโต้อิสราเอล เพราะการตอบโต้ของอิหร่าน ไม่ใช่เพียงปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงแห่งชาติของอิหร่านเอง แต่ยังปกป้องเสถียรภาพและความมั่นคงของทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางด้วย


ด้านมามาดู แทงการา ประธาน OIC กล่าวต่อที่ประชุมว่า การเสียชีวิตของฮานิเยห์ อาจเป็นสาเหตุให้ความขัดแย้งขยายวงกว้าง และอาจเกี่ยวข้องกับทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง


ด้านซาอุดีอาระเบีย ให้ความเห็นถึงการลอบสังหารฮานิเยห์ในกรุงเตหะรานเป็นครั้งแรกวานนี้ โดย วาลีด อัล-คูเรจี รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย ระบุว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยอิหร่าน


ด้านที่ประชุม OIC ออกแถลงการณ์ว่า OIC ถือว่าอิสราเอลต้องรับผิดชอบเต็มที่ ต่อการลอบสังหารฮานิเยห์ ระบุว่า เป็นการกระทำที่ละเมิดอธิปไตยอิหร่าน


อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ OIC กลับไม่มีการระบุการรับรองต่อปฏิบัติการทางทหารใด ๆ ของอิหร่าน


ด้านแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ หวังว่า OIC จะกดดันอิหร่าน ให้ลดความขัดแย้ง เช่นเดียวกับที่สหรัฐฯ พยายามกดดันอิสราเอล ไม่ควรใช้มาตรการใด ๆ เพิ่มความขัดแย้ง


ขณะนี้สหรัฐฯ เริ่มใช้ความพยายามทางการทูตตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ เพื่อลดความตึงเครียดสถานการณ์ตะวันออกกลาง โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ได้ยกหูถึงผู้นำจอร์แดน กาตาร์และอียิปต์ หารือหนทางลดความตึงเครียด


ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ยกหูถึงประธานาธิบดีมาซูด เปเซสเคียนของอิหร่าน ระบุว่า หากอิหร่านโจมตีอิสราเอลจะเพิ่มความตึงเครียดและสุดท้ายจะทำร้ายเสถียรภาพของภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่ทางทำเนียบประธานาธิบดีอิหร่านเผยว่า เปเซสเคียนตอบกลับว่า หากตะวันตกต้องการป้องกันไม่ให้เกิดสงครามจริง ควรหยุดขายอาวุธและสนับสนุนอิสราเอลทันที


อียิปต์ขอให้สายการบินทั้งหมดของอียิปต์ เลี่ยงน่านฟ้าอิหร่านเป็นเวลานาน 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 01.00-04.00 น. ตามเวลามาตรฐานกรีนิชในช่วงเช้าวันนี้ (8) ตรงกับเวลา 8.00-11.00 น. วันนี้ตามเวลาไทย


ด้านกระทรวงการบินพลเรือนอียิปต์แจงเหตุผลว่า ได้รับแจ้งจากอิหร่านว่า ขอให้เลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน เนื่องจากอิหร่านจะทำการซ้อมรบ 2 วันบนน่านฟ้าอิหร่าน คือวันที่ 7 สิงหาคมเวลา 11.30-14.30 น. และวันที่ 8 สิงหาคมคือวันนี้ เวลา 04.30-07.30 น. ตามเวลาเตหะราน

ข่าวแนะนำ