TNN แฮร์ริสเป็นตัวแทนเดโมแครตอย่างเป็นทางการ

TNN

World

แฮร์ริสเป็นตัวแทนเดโมแครตอย่างเป็นทางการ

แฮร์ริสเป็นตัวแทนเดโมแครตอย่างเป็นทางการ

วันนี้ที่ต้องจับตา การเมืองสหรัฐฯ คือการที่นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการแล้ว ในการไปชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้เธอเป็นหญิงผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์ที่จะได้เป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งผู้นำ และคาดว่าคืนนี้ เธอจะประกาศชื่อคู่ชิงรองประธานาธิบดีของเธอแล้วด้วย

คณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต เปิดเผยเมื่อค่ำวันจันทร์ (5 ส.ค.) ว่า รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส สามารถรวบรวมผู้แทนได้มากเพียงพอ และเธอได้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว หลังการลงคะแนนเสียงทางออนไลน์ โดยผู้แทน จากการประชุมใหญ่ของพรรคเป็นเวลา 5 วัน โดยผู้แทน 99% เห็นชอบให้เธอเป็นตัวแทนพรรค โดยหลังจากนี้ ทางพรรคจะทำการรับรองการลงคะแนนอย่างเป็นทางการ


ขณะที่ คาดว่าแฮร์ริสจะประกาศคู่ชิงรองประธานาธิบดีของเธอ ในช่วงเช้าวันอังคาร (6 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย ยุติการทุกความสงสัยและความลังเลตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการเปิดตัวระหว่างที่หาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย วันนี้


รายงานระบุว่า เธอได้พูดคุยกับว่าที่คู่ชิงของเธอหลายคน ในกรุงวอชิงตันดีซี ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึง จอช ชาพิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย วัย 51 ปี ที่นับว่าเป็นดาวเด่นอีกดวงของพรรคเดโมแครต ที่มีคะแนนความนิยมสูงมาก ซึ่งสื่ออเมริกันหลายสำนัก มองว่าเขาคนนี้เป็นตัวเต็งมากที่สุด 


อีกคนคือ ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาวัย 60 ปี  ในรัฐที่เป็นฐานเสียงเดโมแครตที่แข็งแกร่ง และมีฐานเสียงคนผิวขาว ชานเมือง 


อีกท่านคือ วุฒิสมาชิกมาร์ก เคลลี  ซึ่งหลังประกาศในวันนี้ คู่ชิงของเธอก็จะร่วมเดินทางไปหาเสียง 5 วันติด ใน 7 เมืองในสัปดาห์นี้ ซึ่งเธอเน้นหนักไปที่รัฐสวิงสเตท หรือรัฐที่ยังไม่เป็นฐานเสียงฝ่ายใดชัดเจน


มีรายงานด้วยว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะส่ง เจ ดี แวนซ์ คู่ชิงรองประธานาธิบดีของเขา ไปที่ฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ในวันอังคารด้วย เป้าหมายก็เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ การประกาศตัวคู่ชิงของแฮร์ริส


ผลสำรวจคะแนนนิยมจาก CBS พบว่า แฮร์ริส และทรัมป์ มีคะแนนสูสีกันอย่างมาก โดยที่แฮร์ริส มีคะแนนนำทรัมป์อยู่ 1 แต้ม นอกจากนี้โพลพบว่า ทรัมป์ และแฮร์ริส มีคะแนนเท่ากันในรัฐสวิงสเตท จากเดิมที่ทรัมป์มีคะแนนนำไบเดนในรัฐดังกล่วถึง 5 จุด 

ข่าวแนะนำ