TNN ‘เมตา’ ขอโทษกรณีลบโพสต์ถึงผู้นำฮามาส ของนายกฯ มาเลเซีย

TNN

World

‘เมตา’ ขอโทษกรณีลบโพสต์ถึงผู้นำฮามาส ของนายกฯ มาเลเซีย

‘เมตา’ ขอโทษกรณีลบโพสต์ถึงผู้นำฮามาส ของนายกฯ มาเลเซีย

เมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ บริษัทเจ้าของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ออกมาขอโทษในวันนี้ กรณีลบโพสต์ของนายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย เรื่องการลอบสังหาร อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาส

โฆษกเมตาตอบข้อถามของรอยเตอร์ผ่านทางอีเมลว่า บริษัทขอโทษเรื่องเกิดข้อผิดพลาดในการดำเนินการที่เป็นเหตุให้เนื้อหาในหน้าเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกลบ และได้กู้คืนเนื้อหาเหล่านั้นด้วยการติดป้ายกำกับว่ามีคุณค่าทางข่าวสารแล้ว 


มาเลเซียได้เรียกร้องให้เมตาชี้แจง หลังจากโพสต์ของนายกรัฐมนตรีอันวาร์ที่แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายฮานิเยห์ที่ถูกลอบสังหารขณะอยู่ในอิหร่านเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมถูกลบออกจากหน้าเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ผู้นำมาเลเซียแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งและกล่าวหาเมตาว่า ขี้ขลาดตาขาว สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐมนตรีการสื่อสารและเจ้าหน้าที่สำนักนายกฯ ได้พบกับตัวแทนเมตาเพื่อขอคำชี้แจงในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า การกระทำของเมตาเลือกปฏิบัติ ไม่ยุติธรรม และการปราบปรามสิทธิการแสดงออกอย่างเสรี


ขณะที่เมตาออกมาอธิบายก่อนหน้านี้ว่า ไม่มีเจตนาปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊ก และไม่เคยใช้มาตรการจำกัดเนื้อหาที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ด้วย


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียเคยประท้วงเมตามาแล้วหลายครั้งเรื่องการปิดกั้นคอนเทนต์ต่างๆ รวมถึงข่าวที่ อันวาร์ ไปพบกับ ฮานิเยห์ ครั้งสุดท้าย ซึ่งต่อมา เมตาได้ยอมปลดบล็อกโพสต์ดังกล่าว


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ