TNN ไบเดนประชุมทีมความมั่นคง

TNN

World

ไบเดนประชุมทีมความมั่นคง

ไบเดนประชุมทีมความมั่นคง

ไบเดนประชุมทีมความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ สถานการณ์อิหร่านเตรียมโจมตีอิสราเอล และหารือกษัตริย์จอร์แดน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ประชุมคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ วานนี้ (5 ส.ค.) ท่ามกลางความกังวลเพิ่มสูงว่า อิหร่านและพันธมิตรจะโจมตีเอาคืนอิสราเอล


ไบเดนเปิดเผยหลังการประชุมดังกล่าวว่า ที่ประชุมได้รายงานให้เขาทราบถึงคำขู่ล่าสุดต่าง ๆ จากอิหร่านและกลุ่มติดอาวุธที่เป็นตัวแทนอิหร่าน ความพยายามทางการทูตต่าง ๆ เพื่อลดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง เขายังได้รับฟังรายงานสรุปสถานการณ์จากทีมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของสหรัฐฯ ถึงการเตรียมพร้อมของกองทัพสหรัฐฯ ในการสนับสนุนอิสราเอล หากถูกโจมตีทั้งจากอิหร่านและจากฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน


ไบเดนระบุด้วยว่า ที่ประชุมยังได้หารือเพิ่มมาตรการปกป้องทหารสหรัฐฯ ในอิรักด้วย หลังเพิ่งเกิดเหตุฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ในอิรักถูกยิงด้วยจรวดวานนี้ ทำให้ทหารสหรัฐฯ เจ็บไปหลายนาย


ไบเดนเผยด้วยว่า รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ว่าที่ผู้สมัครประธานาธิบดีพรรคเดโมแครต ได้หารือกับทีมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของสหรัฐฯ ด้วย เกี่ยวกับสถานการณ์ตะวันออกกกลาง


ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวแถลงว่า ในวันเดียวกันก่อนหน้านั้น ไบเดนได้หารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน หาทางลดสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางลง โดยผ่านการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงทันทีและปล่อยตัวประกัน


ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเข้าร่วมประชุมความมั่นคงด้วย  ระบุว่า ตะวันออกกลางกำลังอยู่ที่จุดวิกฤติ หลังผู้นำฮามาสและผู้บัญชาการระดับสูงฮิซบอลเลาะห์ถูกลอบสังหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะนี้ เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกฝ่ายต้องตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ถูกต้องภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่วันข้างหน้านี้


บลิงเคนเปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังทำงานทางการทูตอย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมง  เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ตึงเครียดหนักไปกว่านี้ เตือนว่า การเพิ่มความตึงเครียดไม่ได้เป็นประโยชน์แก่ผู้ใดทั้งสิ้น ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นมีแต่จะนำไปสู่ความขัดแย้งที่มากขึ้น นำไปสู่ความรุนแรงและความไร้เสถียรภาพมากยิ่งขึ้น 


บลิงเคนระบุว่า แต่การหยุดยิงต่างหาก ที่จะตัดวงจรความขัดแย้งปลดล็อกความเป็นไปได้ ในการสร้างความสงบอย่างถาวรให้เกิดขึ้น ไม่เฉพาะแต่ในฉนวนกาซา แต่รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ที่ความขัดแย้งอาจลุกลามไปถึงด้วย


อย่างไรก็ตาม การเจรจาหยุดยิงกาซาได้หยุดชะงักไปแล้ว ตั้งแต่ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาสเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากฮานิเยะห์เป็นเหมือนทูตของฮามาส และเป็นผู้นำในการเจรจาหยุดยิงของฝ่ายฮามาส

ข่าวแนะนำ