TNN อิหร่านเผย ฮานิเยห์ถูกสังหารด้วยขีปนาวุธพิสัยใกล้

TNN

World

อิหร่านเผย ฮานิเยห์ถูกสังหารด้วยขีปนาวุธพิสัยใกล้

อิหร่านเผย ฮานิเยห์ถูกสังหารด้วยขีปนาวุธพิสัยใกล้

อิหร่านเปิดเผยข้อมูลการเสียชีวิตของอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาส ว่าถูกสังหารด้วยขีปนาวุธพิสัยใกล้ติดหัว ยิงจากนอกบ้านพักของเขา ซึ่งสวนทางกับสื่อตะวันตกที่รายงานว่า เขาเสียชีวิตจากระเบิดที่ซุกซ่อนไว้ภายในบ้านพักในกรุงเตหะราน และอิหร่านให้คำมั่นจะแก้แค้นอย่างรุนแรงในเวลาที่เหมาะสม

กองกำลังพิทักษ์ปฏิบัติของอิหร่าน (IRGC) แถลงเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ว่า อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาส ถูกสังหารด้วยขีปนาวุธพิสัยใกล้ติดหัวรบน้ำหนักประมาณ 7 กิโลกรัมจากนอกบ้านพักของเขาในกรุงเตหะราน เมืองหลวงอิหรานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (31 ก.ค.) และให้คำมั่นจะแก้แค้นอย่างรุนแรง 


ไออาร์จีซี กล่าวหาอิสราเอลวางแผนและปฏิบัติการณ์ดังกล่าว โดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ แต่อิสราเอลไม่ได้แถลงถึงการเสียชีวิตของฮานิเยห์ อย่างไรก็ตาม รายงานของไออาร์จีซี ขัดแย้งกับรายงานของสื่อตะวันตก ที่ระบุว่า ระเบิดแสวงเครื่องถูกซุกซ่อนไว้ในบ้านพักของฮานิเยห์โดยเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล 


การลอบสังหารฮานิเยห์เมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น เพิ่มความหวาดกลัวจะเกิดความขัดแย้งโดยตรงระหว่างอิหร่านและอิสราเอลขึ้นในภูมิภาค ที่คุกรุ่นจากสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซาอยู่แล้ว และความขัดแย้งในเลบานอนก็กำลังเลวร้ายมากขึ้น 


แถลงการณ์ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ระบุเพิ่มเติมว่า การแก้แค้นต่อการเสียชีวิตของผู้นำฮามาส จะเป็นการกระทำที่รุนแรง และจะต้องทำในเวลา สถานที่ และวิธีการที่เหมาะสม


อิหร่านและฮามาส ต่างกล่าวหาอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารฮานิเยห์ไม่กี่ชั่วโมง หลังเขาเข้าร่วมในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน แต่อิสราเอลไม่ได้อ้างความผิดชอบในเรื่องนี้ 


แภลงการณ์ดังกล่าว ยังกล่าวหา ‘รัฐบาลอาชญากรของอเมริกา’ ให้การสนับสนุนการโจมตี ซึ่งสื่ออิหร่านระบุว่าอยู่ในชานกรุงเตหะรานตอนเหนือ


ศพของฮานิเยห์ ถูกฝังไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.) ในกาตาร์ ซึ่งเป็นที่พักประจำของเขา 

ข่าวแนะนำ