TNN สหรัฐฯ ส่งเครื่องบิน-เรือรบไปเพิ่มในตะวันออกกลาง

TNN

World

สหรัฐฯ ส่งเครื่องบิน-เรือรบไปเพิ่มในตะวันออกกลาง

สหรัฐฯ ส่งเครื่องบิน-เรือรบไปเพิ่มในตะวันออกกลาง

สหรัฐฯ กำลังส่งทั้งฝูงบินขับไล่ไอพ่นและกองเรือรบไปเพิ่มในตะวันออกกลาง หลังอิหร่านขู่ลงโทษอิสราเอลอย่างหนัก "ลอยด์ ออสติน" กำลังพิจารณาจะเพิ่มกำลังทหารสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางด้วยหรือไม่ โลกจับตาอิหร่านและพันธมิตรจะเอาคืนอิสราเอล

ซาบรินา ซิงก์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนทากอน แถลงวานนี้ (2 สิงหาคม) กองทัพสหรัฐฯ จะส่งฝูงบินขับไล่ไอพ่นและกองเรือรบไปเพิ่มยังตะวันออกกลาง รวมถึงเรือลาดตระเวนและเรือพิฆาตหลายลำที่ติดขีปนาวุธทิ้งตัวเพื่อการยิงสกัด เพื่อเพิ่มการคุ้มครองอิสราเอล จากการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นจากอิหร่านและบรรดากลุ่มตัวแทนอิหร่านในเร็ว ๆ ขณะนี้ สหรัฐฯ ได้เพิ่มการเตรียมพร้อมส่งขีปนาวุธเพื่อการป้องกันไปประจำการในตะวันออกกลาง 


ซิงก์ยืนยันสหรัฐฯ มีพันธะที่จะต้องปกป้องอิสราเอลอย่างมั่นคง การส่งเครื่องบินรบและเรือรบครั้งใหม่นี้ จะช่วยให้กองกำลังทหารสหรัฐฯ เพิ่มการปกป้องอิสราเอลได้มากขึ้น ยืนยันว่า สหรัฐฯ เตรียมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินได้หลากหลาย


อย่างไรก็ตาม ซิงก์ทิ้งท้ายในการแถลงวานนี้ (2 สิงหาคม) ว่า สหรัฐฯ ไม่เชื่อว่า ความตึงเครียดที่หนักขึ้นจะเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ 


กองทัพสหรัฐฯ เคยเพิ่มการประจำการเครื่องบินรบและเรือรบในตะวันออกกลางมาครั้งหนึ่งแล้วก่อนวันที่ 13 เมษายนปีนี้ หรือก่อนหน้าที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธและโดรนอากาศยานไร้คนขับรวมทั้งหมด 300 ลูกและลำในเดือนดังกล่าว อิสราเอลและประเทศพันธมิตรหลายประเทศสามารถยิงสกัดขีปนาวุธและโดรนจากอิหร่านได้เกือบทั้งหมดในครั้งนั้น


โฆษกเพนทากอนแถลงด้วยว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ได้แจ้งต่อ โยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลในการหารือทางโทรศัพท์แล้ว ถึงการเพิ่มมาตรการและการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการคุ้มครองอิสราเอลในอนาคต เพื่อสนับสนุนการปกป้องอิสราเอลเพิ่มขึ้น ซึ่งจะรวมถึงการปรับเปลี่ยนกำลังทหารสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางทั้งในปัจจุบันและอนาคตด้วย แต่ว่าออสตินยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะเพิ่มกำลังทหารสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางด้วยหรือไม่


การส่งเครื่องบินรบและเรือรบไปเสริมกำลังในตะวันออกกลางนี้ เกิดขึ้นหลังจากอิหร่านขู่จะลงโทษอิสราเอลอย่างหนัก ท่ามกลางสถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดสูง หลังจากเกิด 2 เหตุ คือ "อิสมาอิล ฮานิเยห์" ผู้นำฮามาส และ "ฟูอัด ชุคร์" ผู้บัญชาการระดับสูงฮิซบอลเลาะห์ ถูกสังหารเสียชีวิตในสัปดาห์นี้ 


ทั่วโลกกำลังรอดูว่า อิสราเอลจะถูกแก้แค้นเอาคืนอย่างไร จาก "กลุ่มอักษะการต่อต้าน" (Axis of Resistance) ที่เป็นการรวมกลุ่มติดอาวุธตัวแทนของอิหร่านต่าง ๆ โดยมีอิหร่านเป็นผู้นำ คาดว่ากลุ่มนี้จะเอาคืนอิสราเอลในเร็ว ๆ นี้ 


ก่อนหน้านี้ อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศจะลงโทษอย่างหนักต่ออิสราเอล ที่ลอบสังหารฮานิเยห์ และประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศให้แก่ผู้นำฮามาส 3 วัน ถึงแม้ว่าอิสราเอลไม่เคยออกมาประกาศความรับผิดชอบการเสียชีวิตของฮานิเยห์ก็ตาม แต่ทั้งอิหร่านและกลุ่มติดอาวุธที่เป็นตัวแทนอิหร่านในฉนวนกาซา ต่างโทษอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง