TNN เอเชีย-ยุโรป-สหรัฐฯ ยกเลิกเที่ยวบินตอ.กลาง หวั่นสงครามปะทุ

TNN

World

เอเชีย-ยุโรป-สหรัฐฯ ยกเลิกเที่ยวบินตอ.กลาง หวั่นสงครามปะทุ

เอเชีย-ยุโรป-สหรัฐฯ ยกเลิกเที่ยวบินตอ.กลาง หวั่นสงครามปะทุ

สายการบินทั้งเอเชีย สหรัฐฯ ยุโรปยกเลิกเที่ยวบินไป 3 ประเทศ อิสราเอล อิหร่านและเลบานอน หวั่นเกิดสงครามระดับภูมิภาคตะวันออกกลาง เตือนเที่ยวบินเอเชีย-ยุโรปเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่านและอิรักด้วย

"โอพีเอสกรุ๊ป" (OPSGROUP) องค์กรแบ่งปันข้อมูลความเสี่ยงต่อเที่ยวบิน แนะนำเที่ยวบินระหว่างเอเชียกับยุโรปเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่านและอิรัก หลังจากรอยเตอร์รายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิหร่านจะพบกับกลุ่มพันธมิตรของอิหร่านจากเลบานอน เยเมน และอิรัก เพื่อหารือการเอาคืนอิสราเอล


ขณะนี้สายการบินต่าง ๆ ทั้งในเอเชียและยุโรป ต่างเลี่ยงน่านฟ้าอิสราเอล อิหร่านและเลบานอน หลายสายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินไปยังเมืองเทล อาวิฟของอิสราเอล กรุงเตหะรานและกรุงเบรุต เมืองหลวงของอิหร่านและเลบานอนตามลำดับแล้ว เพราะกลัวว่า ความขัดแย้งจะขยายกว้างเป็นสงครามที่ใหญ่ขึ้นในตะวันออกกลาง หลังอิสราเอลสังหารผู้บัญชาการระดับสูงฮิซบอลเลาะห์ และถูกกล่าวหาสังหารผู้นำฮามาสในสัปดาห์นี้


สายการบินเอเชียหลายสาย รวมถึงไชนา แอร์ไลน์ของจีน และสายการบินอีวีเอ แอร์ของไต้หวัน รวมไปถึงสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ หยุดบินผ่านน่านฟ้าอิหร่านตั้งแต่เมื่อวานนี้ (2 สิงหาคม) โดยเว็บ Flightradar24 รายงานว่า ไชนา แอร์ไลน์และอีวีเอ แอร์ เปลี่ยนเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่านสำหรับเที่ยวบินไปกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์เมื่อวานนี้ (2 สิงหาคม) จากเดิมที่เส้นทางนี้ต้องบินผ่านอิหร่าน  ส่วนสิงคโปร์ แอร์ไลน์เปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่นแทนอิหร่าน ระบุคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับ 1 โดยเมื่อวานนี้ (2 สิงหาคม) เที่ยวบินของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ที่ไปยังสนามบินฮีทโธรวในกรุงลอนดอน ได้บินอ้อมไปทางเหนือของอิหร่านผ่านเติร์กเมนิสถานและอาเซอร์ไบจัน โดยไม่ผ่านน่านฟ้าของอิหร่านเป็นวันแรก หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดี (1 สิงหาคม) ยังบินผ่านอิหร่านอยู่


ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา หลายสายการบินตะวันตกก็ได้ระงับเที่ยวบินไปนครเทลอาวีฟของอิสราเอลแล้ว รวมถึงสายการบินลุฟต์ฮันซาของเยอรมนี สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์และเดลตา แอร์ไลน์ 2 สายการบินของสหรัฐฯ และสายการบินไอทีเอ แอร์เวย์ของอิตาลีด้วย


ก่อนหน้านี้ สายการบินสหรัฐฯ และยุโรปได้เลี่ยงการบินผ่านอิหร่านอยู่แล้ว ตั้งแต่อิหร่านยิงขีปนาวุธและส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับโจมตีอิสราเอลในเดือนเมษายนปีนี้


ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ล่าสุด เมื่อวานนี้ (2 สิงหาคม) กองทัพอิสราเอลเพิ่งเปิดภาพจากกล้องวงจรปิดโจมตีฐานยิงจรวดของฮิซบอลเลาะห์ในเมืองยาเทอร์ (Yater) ภาคใต้เลบานอนเมื่อวันพฤหัสบดี (1 สิงหาคม) ที่ผ่านมา ตอบโต้ฮิซบอลเลาะห์โจมตีพื้นที่กาลิลีตะวันตกในภาคเหนืออิสราเอล และได้ยินเสียงระเบิดหลายครั้งดังขึ้นในเมืองชโลมี ภาคเหนืออิสราเอล 


ส่วนสถานการณ์อิสราเอล-ฮามาส อิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล เรียกตัวรองเอกอัครราชทูตตุรกีประจำอิสราเอลเข้าพบวานนี้ (2 สิงหาคม) เพื่อตำหนิ หลังสถานทูตตุรกีในนครเทล อาวีฟของอิสราเอลลดธงครึ่งเสาเพื่อเป็นเกียรติแก่ "อิสมาอิล ฮานิเยห์" ผู้นำฮามาสที่ถูกลอบสังหารในสัปดาห์นี้ ในวันเดียวกันที่ตุรกี ประธานาธิบดี เรห์เจป เทย์ยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ประกาศไว้ทุกทั่วประเทศให้แก่ฮานิเยห์ 1 วัน


ที่กรุงโดฮา เมืองหลวงกาตาร์ สมาชิกกลุ่มฮามาสรับความเห็นใจและการแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของอิสมาอิล ฮานิเยห์ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีศพของฮานิเยห์ที่มัสยิดในกรุงโดฮา และเคลื่อนศพไปบรรจุฝังศพที่สุสานในเมืองลูซาอิลของกาตาร์ ระบุฮามาสจะยังคงเข้มแข็งต่อไปและรักษาจุดยืนเพื่อสิทธิ์ของชาวปาเลสไตน์ แม้ไม่มีฮานิเยห์แล้วก็ตาม


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง