TNN ฮิซบอลเลาะห์เอาคืนอิสราเอล ยิงจรวด 60 ลูกถล่มภาคเหนือ

TNN

World

ฮิซบอลเลาะห์เอาคืนอิสราเอล ยิงจรวด 60 ลูกถล่มภาคเหนือ

ฮิซบอลเลาะห์เอาคืนอิสราเอล ยิงจรวด 60 ลูกถล่มภาคเหนือ

ฮิซบอลเลาะห์เริ่มการเอาคืน ยิงจรวด 60 ลูกถล่มภาคเหนืออิสราเอล เอาคืนอิสราเอลสังหาร "ฟูอัด ชุคร์" ผู้บัญชาการระดับสูงฮิซบอลเลาะห์ อิสราเอลสวนทันควัน ส่งเครื่องบินขับไล่โจมตีฐานยิงจรวดในภาคใต้เลบานอน

สำนักข่าวอนาโดลูของตุรกีและอัลจาซีรา รายงานว่า จรวด 60 ลูกยิงออกมาจากภาคใต้เลบานอน เข้าใส่ภาคเหนืออิสราเอลเมื่อค่ำวานนี้ (1 สิงหาคม)  เป็นการโจมตีจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ต่ออิสราเอลเป็นครั้งแรก หลังจาก"ฟูอัด ชุคร์" ผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตเมื่อวันอังคาร (30 กรกฎาคม) จากอิสราเอลโจมตีทางอากาศกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน


อัลจาซีราซึ่งมีนักข่าวอยู่ในพื้นที่ รายงานว่า การยิงจรวดเกิดขึ้นไม่ถึง 48 ชั่วโมงหลังชุคร์เสียชีวิต จรวดถูกยิงใส่หลายจุดทั่วบริเวณชายแดนทางเหนือของอิสราเอลที่ติดกับเลบานอน แต่ระบบป้องกันภัยทางอากาศ "ไอออน โดม" ของอิสราเอล สามารถยิงสกัดจรวดร่วงหลายลูก


ด้านกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ มีวัตถุบิน 5 หน่วยข้ามพรมแดนจากเลบานอน เข้าไปในอิสราเอล สอยร่วงได้บางส่วน ส่วนที่เหลือตกลงในพื้นที่กลางแจ้ง ยืนยันไม่มีใครได้รับอันตราย ส่วนวิทยุของกองทัพอิสราเอลยืนยัน จรวดถูกยิงเข้าใส่ภูมิภาคเวสเทิร์น กาลิลีของอิสราเอล แต่ทางด้าน "เคเอเอ็น" (KAN) โทรทัศน์สาธารณะของอิสราเอล รายงานอิสราเอลสามารถสกัดจรวดได้ 15 ลูกที่ยิงเข้าใส่ภูมิภาคเวสเทิร์น กาลิลี 


ฝ่ายอิสราเอลสวนกลับทันควัน โดยเว็บข่าวไทมส์ ออฟ อิสราเอลรายงาน กองทัพอิสราเอลส่งเครื่องบินรบหลายลำโจมตีฐานยิงจรวดของฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่ "ยาเทอร์" (Yater) ในภาคใต้เลบานอน เนื่องจากจรวดของฮิซบอลเลาะห์ยิงออกมาจากพื้นที่นี้


ด้านฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบการยิงจรวดดังกล่าว แต่การยิงจรวดวานนี้ เกิดขึ้นไม่ถึง 2 วันหลังจากฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการระดับสูงฮิซบอลเลาะห์ เสียชีวิต จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ถล่มกรุงเบรุตเมื่อวันอังคาร (30 กรกฎาคม) ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 7 คนรวมถึงชุคร์


การสังหารชุคร์เป็นการเอาคืนของอิสราเอล ที่กล่าวหาชุคร์ คือผู้อยู่เบื้องหลังการยิงจรวดถล่มสนามฟุตบอลในเมืองมัจดัล ชัมส์ ชุมชนชาวดรูซในที่ราบสูงโกลันที่อยู่ในการยึดครองของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ (27 กรกฎาคม) ทำให้เยาวชนอิสราเอลเสียชีวิต 12 คน แต่ฮิซบอลเลาะห์ไม่เคยออกมาอ้างความรับผิดชอบการโจมตีที่ราบสูงโกลันดังกล่าว


การเสียชีวิตของชุคร์ ได้เพิ่มความหวั่นกลัวจะเกิดสงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์


การถล่มกันครั้งใหม่ระหว่างอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์วานนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจาก "ฮัสซัน นัสราลาห์" ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เพิ่งแถลงทางโทรทัศน์ในงานศพของชุคร์วานนี้ ว่า ความขัดแย้งระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอล เข้าสู่ "ระยะใหม่" แล้ว หลังอิสราเอลสังหารชุคร์ ฮิซบอลเลาะห์จะฟื้นและจะเพิ่มปฏิบัติการทางทหารในระดับปกติต่ออิสราเอลตั้งแต่วันนี้ (2 สิงหาคม) เป็นต้นไป การแก้แค้นอิสราเอลจากการเสียชีวิตของชุคร์ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ พร้อมประกาศว่าการแก้แค้นให้แก่ชุคร์นี้ จะเป็นการ "โต้กลับอย่างแท้จริง" ต่ออิสราเอล จะเป็นการตอบโต้แบบคำนวณมาอย่างดี และจะไม่ใช่เป็นการโจมตีเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น 


อย่างไรก็ตาม ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ได้ประกาศสงครามเต็มรูปแบบในการกล่าวเมื่อวานนี้


ก่อนหน้านี้ ทางด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ระบุว่า อิสราเอลเตรียมพร้อมขั้นสูงมากและพร้อมรับทุกสถานการณ์


ขณะเดียวกัน สงครามฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ครบ 300 วันเมื่อวานนี้ 1 สิงหาคม นับตั้งแต่สงครามระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว แต่การเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ที่เจรจากันมานานหลายเดือนแล้ว ยังคงไม่คืบหน้า


หลายเดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯ อียิปต์และกาตาร์ 3 ชาติตัวกลางเจรจา ได้พยายามซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ก็ยังเป็นผลสำเร็จในการทำให้เกิดการหยุดยิงในกาซา และปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออยู่กว่า 100 คนที่ยังถูกฮามาสจับไปไว้ในกาซา แหล่งข่าวระบุว่า การเจรจาซับซ้อนมากขึ้นเนื่องจากอิสราเอลขอแก้ไขหลายอย่างในข้อเสนอหยุดยิง และการเจรจาครั้งล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (28 กรกฎาคม) หลังย้ายไปเจรจากันที่กรุงโรม อิตาลี ไร้ความคืบหน้าใด ๆ


ส่วนสถานการณ์รบล่าสุด สำนักข่าววาฟาของปาเลสไตน์ รายงานกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศเมืองกาซา ซิตี ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา โดยโจมตีโรงเรียน 1 แห่งในพื้นที่ชูจาเยีย ที่ใช้เป็นที่พักพิงของชาวปาเลสไตน์ไร้บ้าน มีผู้เสียชีวิต 15 คน บ าดเจบ 40 คน และยังทิ้งระเบิดอพาร์ทเมนท์ 1 หลังในเมืองนี้ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก 


ขณะเดียวกัน ร่างของ "อิสมาอิล ฮานิเยห์" ผู้นำฮามาสถึงกาตาร์แล้ว เพื่อบรรจุฝังในวันนี้ (2 สิงหาคม) 1 วันหลังอิหร่านจัดพิธีศพของเขาในกรุงเตหะรานเมื่อวานนี้ (1 สิงหาคม) การเสียชีวิตของฮานิเยห์จากการถูกอิสราเอลลอบสังหารขณะที่เขาอยู่ในกรุงเตหะราน เสี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์สงครามกาซาเลวร้ายลง และกระทบการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกาซา ที่กำลังเจรจากันอยู่

ข่าวแนะนำ