TNN ผู้นำมาเลเซียโวยเมตา ลบโพสต์ในเฟซบุ๊กกรณีฮานิเยห์ถูกลอบสังหาร

TNN

World

ผู้นำมาเลเซียโวยเมตา ลบโพสต์ในเฟซบุ๊กกรณีฮานิเยห์ถูกลอบสังหาร

ผู้นำมาเลเซียโวยเมตา ลบโพสต์ในเฟซบุ๊กกรณีฮานิเยห์ถูกลอบสังหาร

นายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย กล่าวหาเมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กว่า ขี้ขลาดตาขาว หลังถูกเฟซบุ๊กลบโพสต์ที่เขาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุลอบสังหาร อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส

มาเลเซียซึ่งมีพลเมืองส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามถือเป็นชาติที่แสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์อย่างแข็งขันเรื่อยมา และอันวาร์ ก็ได้โพสต์คลิปวิดีโอบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ ระหว่างเขากับเจ้าหน้าที่ฮามาสคนหนึ่ง เพื่อแสดงความโศกเศร้าอาลัยต่อการจากไปของฮานิเยห์ ก่อนที่โพสต์ดังกล่าวจะถูกเฟซบุ๊กลบออกไป ส่งผลให้อันวาร์ออกมาประณาม เมตา แพลตฟอร์มส์ บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กว่า ขี้ขลาดตาขาว และให้เลิกทำตัวเป็นเครื่องมือให้กับระบอบไซออนิสต์อิสราเอล


อันวาร์ ซึ่งมีโอกาสได้พบ ฮานิเยห์ ที่กาตาร์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ระบุว่า เขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำทางการเมืองของฮามาส แม้มาเลเซียจะไม่ได้เข้าไปมีส่วนสนับสนุนฮามาสในด้านการทหารก็ตาม


ขณะที่ฟาห์มิ ฟัดซิล รัฐมนตรีสื่อสารของมาเลเซียกล่าวว่า กำลังขอคำอธิบายจากเมตาและขณะนี้ไม่มีความชัดเจนว่า โพสต์ดังกล่าวถูกลบแบบอัตโนมัติ หรือถูกดึงออกหลังจากมีผู้ร้องเรียน ทั้งนี้ เมตา จัดกลุ่มฮามาสว่าเป็นองค์กรอันตรายและห้ามข้อความที่ยกย่องฮามาส โดยเมตาใช้ทั้งโปรแกรมอัตโนมัติและกำลังคนในการตรวจสอบโพสต์ต่าง ๆ ที่ผิดระเบียบข้อบังคับ


ฮานิเยห์ ถูกลอบสังหารระหว่างพำนักในกรุงเตหะราน ของอิหร่าน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลว่า ความขัดแย้งในฉนวนกาซาจะลุกลามกลายเป็นสงครามในตะวันออกกลางที่ขยายวงกว้างมากขึ้น

ข่าวแนะนำ