TNN เนทันยาฮูเตรียมรับมือการแก้แค้น

TNN

World

เนทันยาฮูเตรียมรับมือการแก้แค้น

เนทันยาฮูเตรียมรับมือการแก้แค้น

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แถลง อิสราเอลจะตอบโต้อย่างรุนแรงสำหรับการโจมตีใด ๆ ก็ตามที่มีต่ออิสราเอล หลังการสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน และผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน

เนทันยาฮู แถลงเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อิสราเอลได้โจมตีกลุ่มติดอาวุธตัวแทนของอิหร่านอย่างรุนแรง รวมทั้งฮามาสและฮิซบอลเลาะห์ แต่เขาไม่ได้กล่าวถึงการสังหารฮานิเยห์ ซึ่งอาจทำให้มีการแก้แค้นอิสราเอลและจุดชนวนให้เกิดความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า ความขัดแย้งในฉนวนกาซาจะลุกลามกลายเป็นสงครามตะวันออกกลาง 


เนทันยาฮูระบุในแถลงการณ์ที่ถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ว่า พลเมืองของอิสราเอล วันเวลาที่เต็มไปด้วยความท้าทายรออยู่ข้างหน้า ซึ่งตั้งแต่การโจมตีในกรุงเบรุต ก็มีคำขู่จากทุกทิศทุกทาง เราเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ใดก็ตาม และเราจะยืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวและแน่วแน่ต่อภัยคุกคามใด ๆ อิสราเอลจะตอบโต้อย่างสาสมสำหรับการรุกรานต่อเราจากทุกพื้นที่


ก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลได้ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ได้สังหารฟูอัด ซูเคอร์ หรือที่รู้จักกันในชื่อโมห์เซน ผู้นำระดับสูงสุดของฮิซบอลเลาะห์ และเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่ราบสูงโกลันของอิสราเอลในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งทำให้วัยรุ่นเสียชีวิต 12 ราย 


ซูเคอร์ เป็นที่ปรึกษาของเซย์เยด ฮัสซัน นาสรัลลาห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีอิหร่านหนุนหลัง ยืนยันการเสียชีวิตของเขาเมื่อวานนี้ ไม่กี่ชั่วโมงหลังกลุ่มฮามาสประกาศว่า ฮานิเยห์ ถูกลอบสังหารในกรุงเตหะราน 


แม้ว่า การโจมตีในกรุงเตหะรานจะเชื่อกันอย่างแพร่หลายว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล แต่รัฐบาลของเนทันยาฮูไม่ได้อ้างความรับผิดชอบ และไม่ได้แถลงถึงการเสียชีวิตของฮานิเยห์ด้วย

ข่าวแนะนำ