TNN ทีมผู้ลี้ภัยใช้โอลิมปิกรณรงค์เรื่องพลัดถิ่น

TNN

World

ทีมผู้ลี้ภัยใช้โอลิมปิกรณรงค์เรื่องพลัดถิ่น

ทีมผู้ลี้ภัยใช้โอลิมปิกรณรงค์เรื่องพลัดถิ่น

ทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัยที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส ใช้โอกาสนี้รณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาผู้พลัดถิ่น

ทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัยจำนวน 37 คน ที่เป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ใช้เวทีนี้ในการรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาผู้พลัดถิ่น โดยใช้ประสบการณ์ของตนเองที่ต้องเผชิญอุปสรรคต่าง ๆ มาถ่ายทอดให้ผู้คนได้รับรู้


หนึ่งในทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัยได้ให้สัมภาษณ์ว่า เด็ก ๆ ที่เป็นผู้ลี้ภัยไม่สมควรที่จะต้องใช้ชีวิตอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน บนเวทีโอลิมปิกครั้งนี้ มีเขาและเพื่อน ๆ แค่ 37 คน แต่ยังมีผู้ลี้ภัยคนอื่น ๆ ที่อยู่ทั่วโลกอีกราว 120 ล้านคน ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาควรที่จะได้รับโอกาสเหมือนกับคนทั่ว ๆ ไป นอกจากนี้ การฝึกหัดกีฬาทุกประเภทนั้นเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ลี้ภัย เนื่องจากปัญหาการกีดกัน และปัญหาต่าง ๆ ที่ผู้พลัดถิ่นจะต้องเผชิญ ดังนั้น หลาย ๆ คนในทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัยจึงต้องฝึกซ้อมหนักกว่าคนอื่น ๆ


การแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่มีทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัยเข้าร่วม โดยลงแข่งในกีฬา 12 ประเภท เช่น กรีฑา แบดมินตัน มวยสากล นอกจากนี้ การแข่งขันครั้งนี้ยังจัดขึ้นในช่วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญกับปัญหาผู้พลัดถิ่นครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นชนวนมาจากเหตุความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และสงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา 

ข่าวแนะนำ