TNN "ยิงนกพิราบ" เคยเป็นกีฬาชิงเหรียญทองโอลิมปิก "ปารีส 1900" มาแล้ว | World-in-depth by วิศรุต หล่าสกุล

TNN

World

"ยิงนกพิราบ" เคยเป็นกีฬาชิงเหรียญทองโอลิมปิก "ปารีส 1900" มาแล้ว | World-in-depth by วิศรุต หล่าสกุล

ยิงนกพิราบ เคยเป็นกีฬาชิงเหรียญทองโอลิมปิก ปารีส 1900 มาแล้ว | World-in-depth by วิศรุต หล่าสกุล

กีฬาที่ถือได้ว่าน่าตกใจที่สุด เกิดขึ้นในโอลิมปิก “ปารีส 1900” คือกีฬา “ยิงนกพิราบ” ที่เรียกได้ว่ามีการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตกันในสนามเลยทีเดียว

โอลิมปิกมีการแข่งขันหลากหลายชนิดกีฬาอย่างมาก และกีฬาแปลก ๆ ที่เคยปรากฏในโอลิมปิกก็มีจำนวนไม่น้อย อาทิ การแข่งขันชักเย่อ ปีนเชือก วิ่งวิบาก หรือกระทั่งการดวลปืน ก็มีมาแล้ว 


แต่กีฬาที่ถือได้ว่าน่าตกใจที่สุด เกิดขึ้นในโอลิมปิก “ปารีส 1900” คือกีฬา “ยิงนกพิราบ” ที่เรียกได้ว่ามีการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตกันในสนามเลยทีเดียว


โอลิมปิกครั้งแรกของฝรั่งเศสนี้ ทดลองนำกิจกรรมยามว่างชนิดนี้ของชาวยุโรป (ชนชั้นสูง) มาแข่งขันเป็นกีฬาอย่างเป็นกิจจะลักษณะ โดยวางกติกาไว้ว่า จะมีการปล่อยนกพิราบจำนวนหนึ่งในแอเรียแข่งขันที่กำหนด (อาจจะประมาณหลักร้อยตัว) นักกีฬาจะใช้ปืนล่าสัตว์ที่บรรจุกระสุนทีละนัดในการยิงนกพิราบให้สิ้นใจเท่านั้น จึงจะนับเป็น 1 คะแนน 


หากเพียงบาดเจ็บ อาทิ ปีกหัก ขาหัก หรือหายใจรวยริน จะไม่นับเป็นคะแนน และจะต้องยิงให้สิ้นใจเป็ดทอด ๆ หากยิงพลาด 2 ครั้งติดต่อกัน จะถือว่าตกรอบทันที การแข่งขันจะจบลง ก็ต่อเมื่อเวลาที่กำหนดไว้หมดลง (ประมาณ 2 ชั่วโมง) หรือนกพิราบสิ้นใจหมดแอเรีย 


เลอ็อง เดอ ลุนแด็ง (Leon de Lunden) นักแม่นปืนชาวเบลเยียม ครองสถิติเก็บคะแนนมากที่สุดในการแข่งขันนี้ อยู่ที่ 21 คะแนน หมายความว่า เขาสังหารนกพิราบไปมาถึง 21 ตัวด้วยกัน


กีฬานี้ต้องยุติลง เมื่อนักเรียกร้องสิทธิของสัตว์ออกมาเดินขบวนต่อต้านฝ่ายจัดการแข่งขัน โดยเปิดเผยตัวเลขว่า มีนกพิราบต้องสังเวยชีวิตไปมากกว่า 300 ตัว ทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้แก่ฝรั่งเศสอีกด้วย กีฬาชนิดนี้จึงแข่งขันเพียงครั้งเดียวในโอลิมปิกตราบจนปัจจุบัน


World-in-depth by วิศรุต หล่าสกุล [เฮย์เดน วิศว์]


แหล่งอ้างอิง


ข่าวแนะนำ