TNN ออสเตรเลียทิ้งขว้างอาหารปีละกว่า 7.6 ล้านตัน เท่ากับ 29 ล้านมื้อต่อวัน

TNN

World

ออสเตรเลียทิ้งขว้างอาหารปีละกว่า 7.6 ล้านตัน เท่ากับ 29 ล้านมื้อต่อวัน

ออสเตรเลียทิ้งขว้างอาหารปีละกว่า 7.6 ล้านตัน เท่ากับ 29 ล้านมื้อต่อวัน

ออสเตรเลียทิ้งขว้างอาหารปีละกว่า 7.6 ล้านตัน เทียบเท่า 29 ล้านมื้อต่อวัน ท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพ

องค์กรเอนด์ ฟู้ด เวสต์ ออสเตรเลีย (End Food Waste Australia หรือ EFWA) เผยแพร่รายงานในวันนี้ (23 ก.ค.) ซึ่งระบุว่า ชาวออสเตรเลียทิ้งขว้างอาหารปีละ 7.6 ล้านตัน เทียบเท่ากับการทิ้งอาหาร 29 ล้านมื้อในแต่ละวัน


นายสตีเวน ลาพิดจ์ ผู้บริหารระดับสูงของ EFWA ระบุว่า ปริมาณอาหารเหลือทิ้งดังกล่าวเพียงพอที่จะจัดเตรียมอาหารกลางวันให้กับชาวออสเตรเลียทุกคนได้ทุกวัน ในช่วงเวลาที่กว่า 3.7 ล้านครัวเรือนกำลังดิ้นรนเพื่อซื้ออาหาร


นอกจากนี้ รายงานยังประเมินว่ามูลค่ารวมของอาหารที่ชาวออสเตรเลียทิ้งทุกปีอยู่ที่ 3.66 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.43 หมื่นล้านดอลลาร์)


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์กร EFWA ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2566 ซึ่งเป็นผลมาจากการควบรวมหน่วยงานรัฐบาลอย่างองค์กร Fight Food Waste Cooperative Research Centre และองค์กร Stop Food Waste Australia เพื่อตั้งเป้าที่จะพัฒนายุทธศาสตร์ว่าด้วยขยะจากอาหารแห่งชาติปี 2560 โดยมีเป้าหมายที่จะลดขยะจากอาหารลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573


ทั้งนี้ ก่อนการประชุมสุดยอดด้านขยะจากอาหารแห่งชาติประจำปี 2567 ซึ่งจะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญและผู้นำอุตสาหกรรมจากทั่วโลกมายังเมืองเมลเบิร์น


นายลาพิดจ์แถลงต่อสื่อมวลชนว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วันนั้นอยู่กึ่งกลางระหว่างการเปิดตัวยุทธศาสตร์ระดับชาติและเป้าหมายปี 2573


นายลาพิดจ์ กล่าวเสริมว่า ถึงเวลาวิกฤติแล้ว โดยเฉพาะวิกฤตค่าครองชีพที่ตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการ แผนการของเราในการลดขยะจากอาหารลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 ดำเนินไปได้ครึ่งทางแล้ว การประชุมสุดยอดครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง" 


ภาพจาก: GETTY IMAGES 

ข่าวแนะนำ