TNN เปิดรายชื่อตัวเต็งผู้แทนเดโมแครต ลงชิง “ปธน.สหรัฐฯ” หลังไบเดนถอนตัว

TNN

World

เปิดรายชื่อตัวเต็งผู้แทนเดโมแครต ลงชิง “ปธน.สหรัฐฯ” หลังไบเดนถอนตัว

เปิดรายชื่อตัวเต็งผู้แทนเดโมแครต ลงชิง “ปธน.สหรัฐฯ” หลังไบเดนถอนตัว

เปิดรายชื่อตัวเต็งผู้แทนสมาชิกพรรคเดโมแครต อาจถูกเสนอชื่อลงชิง “ปธน. สหรัฐฯ” หลัง “โจ ไบเดน” ประกาศถอนตัว ยุติหาเสียงเลือกตั้ง

หลังจาก ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯออกมาประกาศถอนตัว และยุติการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯพร้อมเสนอชื่อรองประธานาธิบดีกามาลา  แฮร์รีส เป้นผู้แทนของพรรคเดโมแครตแทนนั้น สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้รวบรวมรายชื่อสมาชิกพรรคเดโมแครต ที่เป็นตัวเต็งที่อาจได้เป็นผู้แทนของพรรคแทนนายไบเดน  โดยนอกจากรองประธานาธิบดีกามาลา แฮร์รีสแล้ว ยังมีนายแกวิน นิวซอม  ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย,  เกรตเชน วิตเมอร์  ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน,  แอนดี บีเชียร์  ผู้ว่าการรัฐเคนตั๊กกี และ เจบี พริตซเกอร์  ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์  


  พรรคเดโมแครตจะมีประชุมใหญ่พรรคในช่วงวันที่19 - 22ส.ค.นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ถ้านายไบเดนไม่ประกาศถอนตัว ตำแหน่งผู้แทนพรรคเดโมแครตไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีก้ไม่น่าใช่ใครอื่นๆ  เนื่องจากไบเดน ได้ผ่านขั้นตอนการเลือกตั้งภายในและเก็บคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง หรือ เดล'ละเกตส์ ของพรรคเดโมแครตได้แล้วเกือบ 4,000 เสียง   ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคระผู้เลือกตั้งจะลงคะแนนเลือกให้นายไบเดนเป็นผู้แทนพรรค แม้จะไม่มีกฏระเบียบผูกมัดหรือบังคับให้ดำเนินการดังกล่าว และอาจเลือกคนอื่นก็ได้ กรณีนายไบเดนถอนตัว จึงจะมีการแข่งขันกันในกลุ่มผู้สมัครคนอื่นๆเพื่อเป็นผู้แทนพรรคคนใหม่ต่อไป


ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างการรักษา และพักฟื้นอาการติดไวรัสโควิด-19 ประกาศยุติการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังทนกระแสถูกเพื่อนสมาชิกพรรคเดโมแครตกดดัน และโน้มน้าวให้ถอนตัวมาระยะหนึ่ง อันเป็นผลจากการทำผลงานไม่ดี ในช่วงดีเบตประชันวิสัยทัศน์กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์  วัย78ปี ผู้สมัครตัวแทนจากพรรครีพับลิกันเมื่อช่วงเดือนมิ.ย. ที่ไบเดนทำให้หลายฝ่ายเป็นห่วง เกี่ยวกับความเฉียบคมทางสติปัญญา และความสามารถกับช่วงอายุในวัย 81 ปี


เรื่องการประกาศถอนตัว และยุติการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พ.ย.  นายไบเดนโพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ เอกซ์ ระบุว่า เขาตัดสินใจไม่ขอยอมรับการเสนอชื่อเพื่อเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครต เพื่อไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย. เพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของพรรคและของประเทศ โดยจะยังปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีและผู้บัญชาการทหารสูงสุด ไปจนกระทั่งหมดวาระดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.2568 และ จะแถลงต่อประชาชนในสัปดาห์นี้ 


พร้อมระบุด้วยว่า การตัดสินใจเลือกนางกามาลา แฮร์รีส เป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเมื่อปี 2020 เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดที่เคยทำมา วันนี้ จึงอยากจะให้การสนับสนุน และขอเสนอให้นางแฮร์รีส เป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตเพื่อไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้  ถึงเวลาที่ต้องร่วมใจกันและเอาชนะทรัมป์


ภาพจากAFP 


ข่าวแนะนำ