TNN “โจ ไบเดน” ประกาศถอนตัวชิงปธน. สหรัฐฯ เสนอชื่อ “กมลา แฮร์ริส”

TNN

World

“โจ ไบเดน” ประกาศถอนตัวชิงปธน. สหรัฐฯ เสนอชื่อ “กมลา แฮร์ริส”

“โจ ไบเดน” ประกาศถอนตัวชิงปธน. สหรัฐฯ เสนอชื่อ  “กมลา แฮร์ริส”

“โจ ไบเดน” ประกาศถอนตัวลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งปธน. สหรัฐฯ เสนอชื่อ “กมลา แฮร์ริส” เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างการรักษา และพักฟื้นอาการติดไวรัสโควิด-19 ประกาศยุติการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังทนกระแสถูกเพื่อนสมาชิกพรรคเดโมแครตกดดัน และโน้มน้าวให้ถอนตัวมาระยะหนึ่ง อันเป็นผลจากการทำผลงานไม่ดี ในช่วงดีเบตประชันวิสัยทัศน์กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์  วัย78ปี ผู้สมัครตัวแทนจากพรรครีพับลิกันเมื่อช่วงเดือนมิ.ย. ที่ไบเดนทำให้หลายฝ่ายเป็นห่วง เกี่ยวกับความเฉียบคมทางสติปัญญา และความสามารถกับช่วงอายุในวัย 81 ปี


เรื่องการประกาศถอนตัว และยุติการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พ.ย.  นายไบเดนโพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ เอกซ์ ระบุว่า เขาตัดสินใจไม่ขอยอมรับการเสนอชื่อเพื่อเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตเพื่อไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย. เพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของพรรคและของประเทศ โดยจะยังปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีและผู้บัญชาการทหารสูงสุด ไปจนกระทั่งหมดวาระดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.2568 และ จะแถลงต่อประชาชนในสัปดาห์นี้ 


พร้อมระบุด้วยว่า การตัดสินใจเลือกนางกมลา แฮร์รีส เป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเมื่อปี 2020 เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดที่เคยทำมา วันนี้ จึงอยากจะให้การสนับสนุน และขอเสนอให้นางแฮร์รีส เป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตเพื่อไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้  ถึงเวลาที่ต้องร่วมใจกันและเอาชนะทรัมป์


การตัดสินใจถอนตัวไม่รับการถูกเสนอชื่อเพื่อเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงประธานาธิบดี เกิดขึ้น 4 เดือนก่อนถึงวันเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. และหลังจากผลงานบนเวทีดีเบตประชันวิสัยทัศน์กับนายทรัมป์ ทำได้ไม่ค่อยดี ไบเดนดูเชื่องช้า ไม่กระฉับกระเฉง ตอบโต้ไม่ทันนายทรัมป์ ทำให้เขาถูกหลายฝ่ายแม้แต่เพื่อนร่วมพรรคเดโมแครตออกมาแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับความเฉียงคมทางปัญญาและความสามารถที่จะบริหารประเทศในวัย81ปี และพยายามโน้มน้าวให้ไบเดนถอนตัว เพราะเกรงว่าพรรครีพับลิกันจะได้ครองทั้งทำเนียบขาวและสภาคองเกรสทั้งสองสภา


ขณะที่พรรคเดโมแครตจะประชุมใหญ่พรรคที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ในวันที่ 19 - 22 ส.ค. ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการสนับสนุนตามข้อเสนอของนายไบเดนที่เสนอให้รองประธานาธิบดีแฮร์รีส เป็นผู้แทนพรรคไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พ.ย.หรือไม่


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ