TNN เกาหลีใต้ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทางการต้องสั่งประชาชนอพยพ-ยกเลิกเที่ยวบิน

TNN

World

เกาหลีใต้ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทางการต้องสั่งประชาชนอพยพ-ยกเลิกเที่ยวบิน

เกาหลีใต้ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทางการต้องสั่งประชาชนอพยพ-ยกเลิกเที่ยวบิน

เกาหลีใต้เผชิญฝนตกหนักต่อเนื่อง ทางการต้องสั่งประชาชนอพยพ พร้อมยกเลิกเที่ยวบินโดยสารกว่า 24 เที่ยว

เกาหลีใต้สั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำในภาคกลาง เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องวัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 300 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก พร้อมทั้งประกาศเตือนทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังฝนตกน้ำท่วม 


ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินโดยสารมากกว่า 24 เที่ยว ที่สนามบินนานาชาติอินชอน ชายฝั่งตะวันตก และยังทำให้การบริการรถไฟโดยสาร ในกรุงโซล หยุดชะงักด้วย 


รัฐบาลกำลังเฝ้าสังเกตกระแสน้ำที่ไหลมาจากเกาหลีเหนือ ที่อาจเพิ่มขึ้นกะทันหัน และเรียกร้องให้เฝ้าระวังทุ่นระเบิดที่เกาหลีเหนือฝังไว้บริเวณพรมแดน ซึ่งอาจถูกกระแสน้ำพัดไปตามแม่น้ำได้


กองทัพเกาหลีใต้ แถลงว่า ไม่ได้ตัดทิ้งความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนืออาจฝังกับระเบิดจำนวนมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ทางกองทัพจึงกำลังตรวจสอบระดับน้ำในแม่น้ำสายหลัก ที่ใช้ร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ เพื่อลดความเสี่ยง


ทั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่สนใจข้อเรียกร้องของเกาหลีใต้ ที่ให้แจ้งล่วงหน้าเมื่อจะเปิดประตูระบายน้ำ ที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่หลังน้ำท่วมฉับพลัน 


แม้ในเดือนกรกฎาคมจะมีฝนตกชุกในฤดูมรสุมทุกปี แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฤดูร้อนมักเกิดสภาพอากาศรุนแรง ซึ่งประธานาธิบดียุน ซอก ยอล กล่าวว่า คาดว่าเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ



ภาพจาก reuters


ข่าวแนะนำ