TNN ศาลยกฟ้องคดีเอกสารลับที่ทรัมป์ถูกฟ้องถึง 37 กระทง

TNN

World

ศาลยกฟ้องคดีเอกสารลับที่ทรัมป์ถูกฟ้องถึง 37 กระทง

ศาลยกฟ้องคดีเอกสารลับที่ทรัมป์ถูกฟ้องถึง 37 กระทง

ผู้พิพากษาศาลฟลอริดาตัดสินยกฟ้องคดีอาญาของ "โดนัลด์ ทรัมป์" ที่ถูกรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ฟ้องร้องจัดการเอกสารลับทางราชการอย่างไม่เหมาะสมทั้งหมด 37 กระทง

ผู้พิพากษา ไอลีน แคนนอน แห่งรัฐฟลอริดา ตัดสินยกฟ้องคดีอาญาของ "โดนัลด์ ทรัมป์"  ที่ถูกรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ฟ้องร้อง โดยศาลได้พิจารณาคำร้องขอของทรัมป์ให้ยกฟ้องคดีนี้ และตัดสินยกฟ้องด้วยเหตุผลว่า กระทรวงยุติธรรมแต่งตั้งอัยการพิเศษ "แจ็ค สมิธ" อย่างไม่ถูกต้อง โดยละเมิดมาตราที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ


นับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่เขาเพิ่งรอดชีวิตจากการถูกลอบสังหารไปเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา


คดีนี้เป็นคดีอาญาที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เป็นโจทก์ฟ้องร้องโดนัลด์ ทรัมป์ จัดการเอกสารลับทางราชการไม่เหมาะสม และจงใจเก็บข้อมูลเกี่ยวกับด้านกลาโหมแห่งชาติเอาไว้กับตัว โดยในคดีนี้คดีเดียว ทรัมป์ถูกฟ้องร้องในข้อหาความผิดทั้งหมด 37 กระทง ที่เกี่ยวกับการเก็บเอกสารลับไว้ที่รีสอร์ทที่ฟลอริดา , การโกหกพนักงานสอบสวน และกล่าวหาทรัมป์ยังพยายามขัดขวางการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ต่อการจัดการเอกสารลับของเขาอีกด้วย แต่ทรัมป์ปฏิเสธหลายข้อหา


การแต่งตั้งอัยการแจ็ค สมิธเป็นอัยการพิเศษจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เมื่อปี 2022 นั้น เขาต้องดูแล 2 คดีอาญาของทรัมป์ คดีหนึ่งคือคดีเอกสารลับที่ศาลยกฟ้องในครั้งนี้


แต่อีกคดีหนึ่งที่อัยการสมิธดูแลด้วย คือคดีที่ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าพยายามล้มผลเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ที่เขาพ่ายแพ้ให้แก่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน 


แต่ทางผู้พิพากษาแคนนอนระบุว่า เธอมีคำตัดสินเพียงคดีเอกสารลับเท่านั้น ไม่ได้รวมถึงคดีทรัมป์พยายามล้มผลเลือกตั้งด้วย เนื่องจากทางทีมทนายของทรัมป์ไม่ได้ยื่นขอให้ยกฟ้องคดีหลังนี้


ทั้งนี้ เอกสารลับจำนวนมากถูกพบภายในรีสอร์ทของทรัมป์ที่ชื่อ "มาร์-อะ-ลาโก" ในรัฐฟลอริดา โดยพบในหลายห้องภายในรีสอร์ทดังกล่าว รวมถึงห้องอาบน้ำและห้องเก็บของ หลังจากที่ทรัมป์หลุดจากตำแหน่งประธานาธิบดีและต้องออกจากทำเนียบขาวในปี 2021


ด้านโฆษกของอัยการพิเศษแจ็ค สมิธ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้ดำเนินการอุทธรณ์คำสั่งศาลดังกล่าวแล้ว


บีบีซีระบุด้วยว่า สำหรับผู้พิพากษาแคนนอนจากรัฐฟลอริดาผู้นี้ ได้รับการแต่งตั้งจากทรัมป์สมัยที่เขาเป็นประธานาธิบดี และก่อนหน้าที่จะมีคำตัดสินล่าสุดให้ยกฟ้องทรัมป์นี้ เธอเคยสั่งเลื่อนการพิจารณาคดีเอกสารลับนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนดมาก่อน

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ