TNN อีสปอร์ตไปโอลิมปิกแล้ว ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพปีหน้า

TNN

World

อีสปอร์ตไปโอลิมปิกแล้ว ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพปีหน้า

อีสปอร์ตไปโอลิมปิกแล้ว ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพปีหน้า

นอกจากการแข่งขันกีฬาปกติแล้ว โอลิมปิก มีแผนที่จะจัดการแข่งขันโอลิมปิกสำหรับอีสปอร์ตโดยเฉพาะ ซึ่งจะจัดขึ้นที่ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศแรกในปีหน้า จะยกระดับการแข่งขันอีสปอร์ตให้ได้รับการยอมรับมากขึ้นไปอีก

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ประกาศเลือกซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Olympic Esports Games หรือมหกรรมกีฬาอีสปอร์ตของโอลิมปิก ซึ่งจะจัดเป็นครั้งแรกในปี 2025 ซึ่งนับว่าเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นของเหล่าเกมเมอร์มืออาชีพจากทั่วโลก ที่จะได้ลงแข่งขันบนเวทีโอลิมปิกเป็นครั้งแรก แต่ยังไม่มีการประกาศว่าจะจัดแข่งที่เมืองไหนในซาอุดีอาระเบีย หรือจะจัดแข่งในช่วงเดือนไหน และจะมีเกมอะไรบ้างที่ถูกนำมาใช้ในการแข่งขัน ซึ่งเรื่องนี้จะถูกนำมาหารือในที่ประชุมของ IOC ครั้งต่อไป ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส


อีสปอร์ตเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และมีการบรรจุให้เป็นกีฬาในการแข่งขันมหกรรมกีฬาต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น SEA Games หรือ Asian Games ก็มีการแข่งขันอีสปอร์ตเรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับโอลิมปิกยังไม่เคยมีการแข่งขันอีสปอร์ตมาก่อน ทำให้ทางโอลิมปิกมีความสนใจที่จะจัดการแข่งขันอีสปอร์ตด้วย โดยจะแยกออกมาเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตโดยเฉพาะ ไม่ใช่การแข่งขันรวมกับกีฬาประเภทอื่น ๆ


เจ้าชายอับดุลลาซิซ บิน ตูร์กี อัล ไฟซาล รัฐมนตรีกระทรวงกีฬา และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งซาอุดีอาระเบีย กล่าวแสดงความดีใจที่ ซาอุดีอาระเบียจะได้เป็นพันธมิตรกับ IOC และได้ต้อนรับยุคใหม่ของการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ซึ่งจากนี้ไป มีหลายเรื่องที่ทางซาอุดีอาระเบียต้องพิจารณา และวางแผนร่วมกับ IOC เพื่อให้งานนี้เป็นแรงผลักดันที่จะขับเคลื่อนวงการอีสปอร์ตไปข้างหน้า

 

ในตอนนี้ซาอุดีอาระเบียกำลังจัดการแข่งขัน Esports World Cup ที่กรุงริยาด มีผู้มาร่วมการแข่งขันกว่า 1,000 คน เพื่อชิงเงินรางวัลรวม 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,100 ล้านบาท โดยซาอุดีอาระเบียมีเป้าหมายยกระดับประเทศตัวเองให้เป็นศูนย์กลางของอีสปอร์ตระดับโลก 

ข่าวแนะนำ