TNN สงครามล่าสุด! "อิสราเอล" ประกาศจบปฏิบัติการโจมตีเมืองกาซาแล้ว

TNN

World

สงครามล่าสุด! "อิสราเอล" ประกาศจบปฏิบัติการโจมตีเมืองกาซาแล้ว

สงครามล่าสุด! อิสราเอล ประกาศจบปฏิบัติการโจมตีเมืองกาซาแล้ว

สงครามตะวันออกกลางล่าสุด! อิสราเอล ประกาศจบปฏิบัติการโจมตีเมืองกาซาแล้ว หลังสั่งชาวบ้านอพยพทั้งเมือง 2.5 แสนคน

กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์วานนี้ (10 ก.ค.) ประกาศว่า ทหารอิสราเอลเสร็จสิ้นปฏิบัติการทางทหารในเขตเชจาเยีย ในเมืองกาซา ซิตี ในกาซาเหนือแล้ว หลังใช้เวลาปฏิบัติการนาน 2 สัปดาห์ และได้เริ่มถอนทหารอิสราเอลออกจากเขตดังกล่าวแล้ว


แถลงการณ์กองทัพอิสราเอลระบุ ปฏิบัติการ 2 สัปดาห์ในเขตนี้ สามารถทำลายอุโมงค์ของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ได้ 8 แห่ง ซึ่งซุกซ่อนอาวุธและอุปกรณ์สื่อสารไว้ข้างใน และสังหารนักรบกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ได้หลายสิบคน กองทัพอิสราเอลเปิดเผยด้วยว่า ในวันสุดท้ายของปฏิบัติการ ทหารอิสราเอลได้พบที่ตั้งแห่งหนึ่งของกลุ่มติดอาวุธ และเกิดปะทะกันด้วย


การที่อิสราเอลประกาศจบปฏิบัติการในกาซา ซิตีครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ฮามาสเตือนก่อนหน้าการเจรจาหยุดยิงรอบใหม่เริ่มขึ้นว่า ปฏิบัติการในกาซา ซิตีอาจส่งผลกระทบให้การเจรจาหยุดยิงในกาซาล่มลงได้ โดย ฮอสซัม บัดรัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส กลาวหาอิสราเอลโจมตีกาซา ซิตีหนัก เพื่อหวังกดดันการเจรจาหยุดยิงให้เป็นประโยชน์กับฝ่ายตน


อย่างไรก็ตาม ล่าสุด การเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) เป็นวันแรกที่กาตาร์


ในปฏิบัติการ 2 สัปดาห์ในกาซา ซิตีดังกล่าว ทหารอิสราเอลได้บุกเข้าไปในหลายเขตของเมืองนี้ อ้างว่าเป็นจุดที่นักรบของ 2 กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ คือฮามาสและอิสลามมิก จีฮัด ได้กลับมารวมตัวกันใหม่ในกาซา ซิตีตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา


ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน (10 ก.ค.) กองทัพอิสราเอลได้สั่งให้ชาวเมืองกาซา ซิตีอพยพทั้งเมือง โดยโปรยใบปลิวลงมาจากเครื่องบิน ในใบปลิวระบุถึง "ชาวเมืองกาซา ซิตีทุกคน" ให้อพยพออกจากเมืองนี้ ที่ในใบปลิวระบุว่า เป็น "เขตสู้รบอันตราย" ไปยังกาซากลาง ตามเส้นทางถนน 2 สายที่อิสราเอลได้กำหนดไว้ เพื่อไปยัง 2 เมืองในกาซากลาง คือ เมืองเดอีร์ อัล-บาลาห์และเมืองอัล-ซาวาอิดา ทั้งนี้ ในกาซา ซิตีมีชาวปาเลสไตน์ประมาณ 2.5 แสนคน

ด้านสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อคำสั่งอพยพกาซา ซิตีของอิสราเอล ซึ่งเป็นการออกคำสั่งอพยพเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ตั้งแต่กองทัพอิสราเอลหวนกลับมาโจมตีกาซา ซิตีรอบใหม่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน


ขณะที่ ชาวอิสราเอล 2 คนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสในที่ราบสูงโกลัน เสียชีวิตแล้วทั้งคู่ หลังกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนยิงจรวดหลายสิบลูกถล่มที่ราบสูงโกลัน ที่อยู่ในความยึดครองของอิสราเอลเมื่อวันอังคาร (9 ก.ค.) โดยเป็นการตอบโต้ที่อิสราเอลเพิ่งสังหารอดีตองครักษ์ 1 คนของ "ซายเอด ฮัสซัน นัสราลาห์" ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ในการโจมตีทางอากาศในดินแดนซีเรียเมื่อวันอังคาร (9 ก.ค.) ที่ผ่านมา.

ข่าวแนะนำ