TNN ทะเลสาบจีนเขื่อนแตก หลังเผชิญฝนตกหนักสุดในรอบปี

TNN

World

ทะเลสาบจีนเขื่อนแตก หลังเผชิญฝนตกหนักสุดในรอบปี

ทะเลสาบจีนเขื่อนแตก หลังเผชิญฝนตกหนักสุดในรอบปี

เขื่อนแตกในทะเลสาบใหญ่อันดับ 2 ของจีนในมณฑลหูหนาน อพยพประชาชน 5,000 คน เกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์ หลังจากหูหนานเพิ่งเผชิญฝนตกหนักสุดในรอบปีนี้

เขื่อนแตกในทะเลสาบ "ต้งถิง" ใหญ่อันดับ 2 ของจีนวานนี้ (5 กรกฎาคม) ทำให้ต้องอพยพประชาชนฉุกเฉินราว 5,000 คน ออกจากพื้นที่ได้รับผลกระทบ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ


ทะเลสาบต้งถิง เป็นทะเลสาบใหญ่อันดับ 2 ของจีน ตั้งอยู่ในมณฑลหูหนาน ในภาคกลางของจีน พื้นที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนแตกครั้งนี้ อยู่ใกล้กับหมู่บ้านชื่อถวนเป่ย ครอบคลุมพื้นที่ 50 ตารางกิโลเมตร พื้นที่เดียวกันนี้เคยเดือดร้อนจากเขื่อนแตกมาแล้วในปี 1996 หรือเมื่อ 28 ปีก่อน


เขื่อนแตกครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากจากมณฑลหูหนานเพิ่งเกิดฝนตกหนักที่สุดในรอบปีนี้เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา


จุดที่เขื่อนแตกทะลุยาว 10 เมตรเมื่อเขื่อนเริ่มแตกวานนี้ (5 กรกฎาคม) แต่จุดที่แตกได้ขยายกว้างออกไปอีกเป็น 150 เมตรเช้าวันนี้ (6 กรกฎาคม) ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านน้ำท่วมทำงานกันตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ที่บริเวณจุดที่เขื่อนแตก เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้จุดที่แตกขยายตัวเพิ่มอีก


ด้านประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กระตุ้นให้ปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ต้องช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างเต็มที่ สั่งการให้สำนักงานใหญ่การควบคุมน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งแห่งชาติ ส่งทีมไปบัญชาการแก้ปัญหาอย่างเข้มแข็ง


จีนยังระดมโดรนอากาศยานไร้คนขับและดาวเทียมบังคับระยะไกล ทำการสำรวจ ทำแผนที่ และถ่ายภาพจุดที่เขื่อนแตก รวมไปถึงทำแผนที่พื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากเขื่อนแตกด้วย


นอกจากนี้ เรือบรรทุกทรายหลายลำและรถบรรทุกขนาดใหญ่อีกหลายคัน ถูกส่งเข้าไปยังจุดที่เขื่อนแตกแล้ว ในปฏิบัติการสกัดไม่ให้การแตกรั่วของเขื่อนขยายตัวอีก ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยประจำอยู่ในจุดเขื่อนแตกแล้ว เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ