TNN เนทันยาฮูส่งหัวหน้ามอสซาดไปเจรจาหยุดยิงที่โดฮา

TNN

World

เนทันยาฮูส่งหัวหน้ามอสซาดไปเจรจาหยุดยิงที่โดฮา

เนทันยาฮูส่งหัวหน้ามอสซาดไปเจรจาหยุดยิงที่โดฮา

"เนทันยาฮู" ระบุ เจรจาหยุดยิงกับกาซาครั้งใหม่เริ่มสัปดาห์หน้า ส่งหัวหน้ามอสซาดไปโดฮาแล้ว เตรียมเริ่มเจรจา

อัลจาซีรารายงาน นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เปิดเผยวานนี้ (5 กรกฎาคม) การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซากับกลุ่มฮามาสครั้งใหม่ จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า และเขาได้ส่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองอิสราเอล "มอสซาด" ไปยังกรุงโดฮา ของกาตาร์ ประเทศตัวกลางเจรจาแล้ว


อย่างไรก็ตาม เนทันยาฮูระบุว่า ช่องว่างยังคงอยู่ระหว่าง 2 ฝ่ายในการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน


อัลจาซีรารายงานต่อไปว่า เดวิด บาร์เนีย ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองอิสราเอล หรือ มอสซาด อยู่ในกาตาร์และพบกับคณะตัวกลางเจรจาของกาตาร์แล้ว


ด้านโฆษกของฮามาสกล่าววานนี้ว่า ข้อเสนอแก้ไขของฮามาสในแผนหยุดยิง 3 ขั้น ได้รับการตอบรับเชิงบวกจากคณะตัวกลางเจรจา แต่ปฏิกิริยาของอิสราเอลต่อข้อเสนอแก้ไขของฮามาส ยังไม่ชัดเจน


ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวเปิดเผยวานนี้ว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ อาจพบกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูที่สหรัฐฯ เมื่อเนทันยาฮูจะเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในเดือนนี้ (กรกฎาคม)


การเจรจาหยุดยิงกาซา กลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เนื่องจากกลุ่มฮามาสเพิ่งให้คำตอบล่าสุดในสัปดาห์นี้ ต่อแผนหยุดยิง 3 ขั้นของอิสราเอล 5 สัปดาห์หลังจากประธานาธิบดีไบเดนเป็นผู้ประกาศแผนดังกล่าวเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


ก่อนหน้าที่ไบเดนจะประกาศแผนดังกล่าวนั้น 3 ประเทศตัวกลางเจรจาคือสหรัฐฯ อียิปต์และกาตาร์ พยายามอยู่นานหลายเดือนในการเป็นตัวกลางเจรจาหยุดยิงโดยอ้อมระหว่างอิสราเอลกับฮามาส แต่ไม่เป็นผลเลย


ข่าวการเริ่มเจรจาหยุดยิงกาซาครั้งใหม่ มีขึ้นในขณะที่ยังคงมีสถานการณ์รบในกาซา และยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 38,011 คน บาดเจ็บอีก 87,445 คนในสงครามกาซาที่จะครบ 9 เดือนในวันพรุ่งนี้ ส่วนฝ่ายอิสราเอลเสียชีวิต 1,139 คน ปรับลดลงจาก 1,200 คน จากการบุกโจมตีของฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว


เมื่อวานนี้ อิสราเอลยังคงทิ้งระเบิดโจมตีเมืองกาซา ซิตี เสียชีวิต 5 คน 


ส่วนในเวสต์แบงก์วานนี้ ทหารอิสราเอลอ้างปฏิบัติการปราบปรามการก่อการร้ายในเมืองเจนิน เขตเวสต์แบงก์ ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 7 คน


ส่วนสถานการณ์ชายแดนภาคเหนืออิสราเอล ติดภาคใต้เลบานอน ปะทะกันครั้งล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี (4 กรกฎาคม) โดยฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธและจรวดและส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับติดระเบิดรวมกว่า 200 ลูกและลำ โจมตีอิสราเอลในวันเดียว ตอบโต้อิสราเอลสังหารผู้บัญชาการระดับสูงฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันพุธ (3 กรกฎาคม) อิสราเอลโต้กลับด้วยการโจมตีทางอากาศหลายแห่งในภาคใต้เลบานอน

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ