TNN ภูเขาไฟสองลูกในอิตาลีปะทุพร้อมกัน สั่งปิดสนามบินคาตาเนีย

TNN

World

ภูเขาไฟสองลูกในอิตาลีปะทุพร้อมกัน สั่งปิดสนามบินคาตาเนีย

ภูเขาไฟสองลูกในอิตาลีปะทุพร้อมกัน สั่งปิดสนามบินคาตาเนีย

อิตาลียกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ "สตรอมโบลี" เป็นสีแดง วันเดียวกัน ภูเขาไฟอีกลูกในอิตาลี "เอตนา" ภูเขาไฟที่สูงสุดในยุโรป ปะทุพ่นลาวา จนต้องสั่งปิดสนามบิน

วันนี้ ( 5 ก.ค. 67 )อิตาลีเปิดภาพล่าสุดถ่ายจากโดรนอากาศยานไร้คนขับ ภูเขาไฟ "สตรอมโบลี" บนเกาะสตรอมโบลีในอิตาลี กำลังพ่นควันและเถ้าถ่านสีเทามหาศาลออกมาอย่างไม่ขาดสาย กลุ่มควันและเถ้าภูเขาไฟม้วนตัวเคลื่อนลงไปตามไหล่เขาอย่างรวดเร็ว จากภูเขาไฟไปถึงชายฝั่งทะเล และเคลื่อนลงสู่ทะเลเป็นระยะทางหลายร้อยเมตรแล้ว


ฝ่ายป้องกันภัยพลเรือนอิตาลียกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ "สตรอมโบลี" เป็นระดับสีแดงสูงสุดวานนี้ และก่อนหน้านี้ ได้เริ่มปฏิบัติการระยะแรกของการเตือนภัยภูเขาไฟไปแล้ว หลังจากสตรอมโบลีมีความเคลื่อนไหวมากขึ้น


ในวันเดียวกันภูเขาไฟอีกลูกในอิตาลี คือภูเขาไฟ "เอตนา" บนเกาะซิซิลี ปะทุพ่นลาวาสีแดงฉานและเถ้าถ่านออกมาหลายครั้ง ทำให้ทั่วท้องฟ้าถูกบดบังไปด้วยกลุ่มควันดำและเถ้าถ่าน จนเจ้าหน้าที่ต้องสั่งปิดสนามบินในเมืองคาตาเนีย ทั้งเอตนาและสตรอมโบลี เป็นภูเขาไฟที่เกิดการปะทุมากที่สุดในอิตาลี 


สำหรับเอตนาเป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลังที่สูงที่สุดในยุโรป ความสูง 3,330 เมตร และเชื่อว่า เกิดการปะทุมาอย่างยาวนานที่สุดกว่าภูเขาไฟลูกอื่น ๆ ทั้งหมดในประวัติศาสตร์อิตาลีเท่าที่มีการบันทึกไว้ โดยการเริ่มบันทึกการปะทุของภูเขาไฟเอตนา พบย้อนหลังไปถึงช่วงต้นของปีที่ 425 ก่อนคริสตกาล (425 B.C.)


ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ