TNN เฮอริเคนเบอรีลรุนแรงขึ้นระดับ 5 พบผู้เสียชีวิตรายแรกแล้ว

TNN

World

เฮอริเคนเบอรีลรุนแรงขึ้นระดับ 5 พบผู้เสียชีวิตรายแรกแล้ว

เฮอริเคนเบอรีลรุนแรงขึ้นระดับ 5 พบผู้เสียชีวิตรายแรกแล้ว

พายุเฮอริเคน ‘เบอรีล’ เสียชีวิตรายแรก ทวีกำลังแรงขึ้นจากเฮอริเคนระดับ 4 เป็นระดับ 5 สูงสุดแล้วในแคริบเบียน หลังถล่มแคริบเบียนและจะยังเคลื่อนตัวในภูมิภาคนี้อีกนานหลายวัน จ่อถล่มจาไมกา เม็กซิโก และเกาะฮิสพานิโอลาในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเอพีรายงานล่าสุด พายุเฮอริเคน ‘เบอรีล’ ทวีกำลังเป็นเฮอริเคนสูงสุดระดับ 5 แล้ววานนี้ (1 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะกำลังเคลื่อนตัวไปตามเกาะต่าง ๆ ในภูมิภาคแคริบเบียน ทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จ หรือน้ำทะเลยกตัวสูง เนื่องจากฤทธิ์ของเบอรีลบวกกับอุณหภูมิในน้ำมหาสมุทรแอตแลนติกที่อุ่นมากที่สุดทุบสถิติ


เมื่อวานนี้เบอรีลได้พัดถล่มเกาะกาเรียเกา ในเกรนาดาเป็นจุดแรก ขณะเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ ก่อให้เกิดลมกระโชกแรงพัดหลังคาอาคารบ้านเรือน ประตู หน้าต่างปลิวหาย สร้างความเสียหายหนักในหลายเกาะทั่วพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของแคริบเบียน รวมถึงเกรนาดา ซึ่งเสียหายหนักมาก และเกาะเซนต์ลูเซีย ที่อยู่ใต้เกรนาดา


หลังเบอรีลเคลื่อนเข้าแคริบเบียนแล้ว ทางศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NHC ในไมอามี รายงานว่า เบอรีลยังทวีกำลังแรงขึ้นอีกจนแตะ 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เตือนว่าจะเคลื่อนตัวต่อไปในพืนที่ตะวันออกเฉียงใต้ของแคริบเบียนและในทะเลแคริบเบียนอีกนานหลายวัน ในทิศทางที่บ่ายหน้าไปยังจาไมกาในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) และเม็กซิโกในวันพฤหัส (4 ก.ค.) แต่จะอ่อนกำลังลงเหลือระดับ 1


ด้านนายกรัฐมนตรีประเทศเกรนาดาระบุ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตรายแรกจากเฮอริเคนเบอรีล และเกิดความเสียหายหนักบนเกาะกาเรียเกา จุดแรกที่เบอรีลพัดถล่ม แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นหรือมีผู้บาดเจ็บด้วยหรือไม่ เนื่องจากไม่สามารถประเมินความเสียหายชัดเจนได้ เพราะการสื่อสารขัดข้อง และเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถลงพื้นที่ประสบภัยได้เพราะอันตราย ต้องรอพายุผ่านพ้นไปก่อน


ส่วนที่เกาะเซนต์ลูเซีย ลมกระโชกแรงจากเบอรีลพัดบ้านเรือนที่สร้างจากสังกะสีและไม้อัดเอียงใกล้พังถล่ม ต้นมะพร้าวถูกลมแรงพัดหักกลางต้น สายไฟฟ้าขาด รองเท้าถูกลมพัดปลิวไปตกเกลื่อนถนน ปศุสัตว์คือโคตายหลายตัว


ที่จาไมกา ที่คาดว่าเบอรีลจะถล่มพรุ่งนี้ ทางการประกาศเตือนพายุเฮอริเคนแล้ว ส่วนเกาะฮิสพานิโอลา มีประกาศเตือนระดับพายุโซนร้อน แม้ว่าจะเป็นเพราะเฮอริเคนเบอรีลก็ตาม เกาะฮิสพานิโอลาแบ่งความเป็นเจ้าของระหว่าง 2 ประเทศคือเฮติกับสาธารณรัฐโดมินิกัน

ข่าวแนะนำ