TNN ท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ร้องเปลี่ยนกฎ K-ETA สำหรับคนไทย

TNN

World

ท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ร้องเปลี่ยนกฎ K-ETA สำหรับคนไทย

ท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ร้องเปลี่ยนกฎ K-ETA สำหรับคนไทย

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกาหลีใต้เรียกร้องรัฐบาลเกาหลีใต้เปลี่ยนกฎ K-ETA ให้คัดกรองผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายชาวไทยอย่างละเอียด หลังนักท่องเที่ยวไทยทำตามกระแส #แบนเกาหลี จนนักท่องเที่ยวลดฮวบ คนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกาหลีตกงาน

คนวงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกาหลีใต้ เปิดเผยกับสำนักข่าว The Korea Times ในวันนี้ (1 ก.ค.) แบบไม่เปิดเผยตัวตนว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ใช้แนวทางคัดกรองนักท่องเที่ยวและผู้เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายชาวไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะในช่วงที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวอย่างถูกกฎหมายตามปกติถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ แม้จะได้รับการอนุมัติผ่านระบบอนุญาตเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลี (K-ETA) ตั้งแต่ก่อนออกเดินทางจากประเทศไทยแล้วก็ตาม จนทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยถูกส่งกลับประเทศ และเกิดกระแสไม่เข้ามาท่องเที่ยวเกาหลีใต้ขึ้นเป็นวงกว้าง


ผู้คนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกาหลีใต้บอกว่า หากรัฐบาลไม่มีมาตรการจัดการอย่างรวดเร็วและรอบคอบกว่านี้ เกรงว่าความรู้สึกต่อต้านเกาหลีใต้จะบานปลายไปมากกว่านี้ และทำให้อุตสาหกรรม รวมถึงรายได้จากการท่องเที่ยว เสียหายหนักเพิ่มอีก


ล่ามชาวเกาหลีใต้และบริษัทจัดทัวร์ที่ดูแลนักท่องเที่ยวชาวไทย ระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปีไม่มีทัวร์ส่วนตัวจากประเทศไทยเลย และทราบมาว่ามีล่ามและมัคคุเทศก์หลายคนต้องออกจากอุตสาหกรรมนี้ไป เพราะไม่มีงานทำ และการคัดคนส่งกลับประเทศไทยดูเหมือนไม่มีมาตรฐานเฉพาะเจาะจง เป็นแบบสุ่ม ไม่สามารถทราบได้เลยว่าใครจะถูกปฏิเสธการเข้าเมือง แม้จะทำถูกต้องทุกขั้นตอนก็ตาม


จากสถิติขององค์การการท่องเที่ยวเกาหลี (KTO) พบว่า มีนักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 119,000 คนเท่านั้นที่ไปเที่ยวเกาหลีใต้ ระหว่างเดือนมกราคมถึงเมษายน ซึ่งลดลง 21.1% จากปีที่แล้ว แนวโน้มดังกล่าวสวนทางกับการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวขาเข้าโดยรวม โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนเกาหลีเพิ่มขึ้น 86.9% ในช่วงเวลาเดียวกัน ส่งผลให้ประเทศไทยซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนเกาหลีมากที่สุด ขณะนี้หล่นลงมาอยู่ในอันดับที่ 3 รองจากเวียดนามและฟิลิปปินส์


ขณะที่ระบบอนุญาตเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลี (K-ETA) อนุญาตให้นักท่องเที่ยวจาก 22 ประเทศ เข้าประเทศโดยไม่ต้องลงทะเบียน K-ETA ได้ชั่วคราวจนถึงสิ้นปีนี้ แต่ไม่รวมประเทศไทย เนื่องจากยังมีคนไทยจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในเกาหลีอย่างผิดกฎหมาย

ข่าวแนะนำ