TNN ออสเตรเลียคุมเข้มบุหรี่ไฟฟ้า

TNN

World

ออสเตรเลียคุมเข้มบุหรี่ไฟฟ้า

ออสเตรเลียคุมเข้มบุหรี่ไฟฟ้า

ออสเตรเลียจำกัดผู้ซื้อและผู้ขายบุหรี่ไฟฟ้า สอดคล้องตามกฎหมายใหม่ที่เพิ่งบังคับใช้

กฎหมายใหม่ดังกล่าวเพิ่งบังคับใช้ในวันนี้ (1 ก.ค.) โดยจำกัดการจำหน่ายไว้ที่แค่หลังเคาน์เตอร์ของร้านขายยาเท่านั้น เพื่อป้องกันนักสูบอายุน้อย ขณะที่ผู้ที่สามารถซื้อบุหรี่ไฟฟ้าได้ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น ต้องปรีกษาถึงอาการกับเภสัชกรก่อนซื้อ และต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ไปจนถึงเดือนตุลาคม ส่วนผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ต้องมีใบสั่งจากแพทย์เท่านั้น 


ก่อนหน้านี้ พรรคแรงงานและพรรคกรีนต่างไม่ลงรอยกันในการบังคับใช้ร่างกฎหมายนี้ พรรคกรีนไม่เห็นด้วยกับการแบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบเหมารวม และซื้อได้เฉพาะผู้ที่มีใบสั่งยาเท่านั้น เนื่องจากกังวลว่าผู้ที่กำลังเลิกบุหรี่จะเครียด แล้วกลับไปสูบบุหรี่ใหม่ และจะทำให้ระบบสาธารณสุขตึงเครียดเข้าไปอีก 


นอกเหนือจากการจำกัดการขายให้กับร้านขายยาแล้ว กฎหมายยังจำกัดความเข้มข้นของนิโคตินในไอระเหย และจำกัดรสชาติไว้ที่มิ้นต์ เมนทอล หรือยาสูบ เท่านั้น


นอกจากนี้ ออสเตรเลียเป็นที่รู้จักในเรื่องกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดและภาษียาสูบที่สูงขึ้น โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลสั่งห้ามการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าเกือบทั้งหมด ทำให้ขณะนี้ผู้นำเข้าต้องยื่นขอใบอนุญาตจากหน่วยงานควบคุมเรื่องยาของรัฐบาล

ข่าวแนะนำ