TNN เริ่มฤดูปีนภูเขาไฟฟูจิ ใช้กฎใหม่คุมเข้ม

TNN

World

เริ่มฤดูปีนภูเขาไฟฟูจิ ใช้กฎใหม่คุมเข้ม

เริ่มฤดูปีนภูเขาไฟฟูจิ ใช้กฎใหม่คุมเข้ม

ญี่ปุ่น เปิดฤดูกาลปีนภูเขาไฟฟูจิประจำปีนี้แล้ว พร้อมออกมาตรการคุมเข้มใหม่ ป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมเสียหาย และการเสียชีวิตบนยอดเขา

ภูเขาไฟฟูจิ ยอดเขาที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น เปิดให้บริการสำหรับฤดูปีนเขาปี 2024 แล้ว ในวันนี้ (1 กรกฎาคม) โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ จะเปิดให้ปีนได้เฉพาะผู้ถือตั๋วเท่านั้น และจำกัดผู้เข้าชมวันละ 4,000 คน


โดยจะมีประตูทางขึ้นที่สร้างใหม่ที่จุดทางเข้า ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น นักปีนเขาจะผ่านได้เมื่อจองสถานที่ และชำระค่าธรรมเนียม 2,000 เยน (450 บาท) เมื่อครบจำนวนก็จะปิดประตูทันที

เริ่มฤดูปีนภูเขาไฟฟูจิ ใช้กฎใหม่คุมเข้ม


แต่ละคนจะได้รับสายรัดข้อมือ สำหรับเข้าเส้นทางระหว่างเวลา 03.00 น. ถึง 16.00 น. ผู้ที่จองกระท่อมที่พักบนภูเขาใกล้กับยอดเขาฟูจิจะสามารถผ่านนอกเวลาได้ 


ภูเขาไฟฟูจิความสูง 3,776 เมตร ครอบคลุมจังหวัดยามานาชิและชิซูโอกะ ทางตะวันออกของญี่ปุ่น ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศมาโดยตลอด ฤดูที่เปิดให้ปีนภูเขาไฟคือกรกฏาคม – กันยายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน หลังจากนั้นจะปิดเนื่องจากอากาศด้านบนจะหนาวมากๆ

เริ่มฤดูปีนภูเขาไฟฟูจิ ใช้กฎใหม่คุมเข้ม

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมอย่างหนัก และยังมีเหตุการณ์ที่นักปีนเขาที่เตรียมตัวมาไม่ดีบาดเจ็บและเสียชีวิตบนยอดเขา เพราะบนภูเขาอากาศเปลี่ยนได้ตลอด 


ปีที่แล้ว 2566 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย ขณะที่ปีนเขาฟูจิในระดับความสูง 3,776 เมตร และปีนี้ เมื่อวันที่  23 มิถุนายน มีนักปีนเขา 4 คนเสียชีวิต เพราะลักลอบขึ้นไปโดยยังไม่ถึงช่วงเวลาเปิดเส้นทาง


ที่มา : TNN

ข่าวแนะนำ