TNN UNRWA แสดงความกังวลต่อโรคระบาดในกาซา จากกองขยะแสนตันกำลังเน่าเสีย

TNN

World

UNRWA แสดงความกังวลต่อโรคระบาดในกาซา จากกองขยะแสนตันกำลังเน่าเสีย

UNRWA แสดงความกังวลต่อโรคระบาดในกาซา จากกองขยะแสนตันกำลังเน่าเสีย

UNRWA แสดงความกังวลต่อโรคระบาดในกาซา จากปัญหาขยะจำนวนมากถึง 1 แสนตัน กำลังเน่าเสียกลายเป็นแหล่งเชื้อโรค

ลุยส์ วอเตอริดจ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารอาวุโสของสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัด UN แถลงล่าสุด ว่า กองขยะจำนวนมากที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ ซึ่งผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ และตามเต็นท์พักพิงทั่วฉนวนกาซา กำลังเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคต่างๆ 


วอเตอริดจ์ ซึ่งกล่าวจากตอนกลางของกาซา ระบุว่า มีขยะประมาณ 100,000 ตัน กองอยู่รอบค่ายผู้ลี้ภัยใกล้สำนักงาน UNRWA พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งฉนวนกาซากำลังประสบปัญหาขยะจำนวนมาก 


ขณะที่ ทาริซ จาซาเรวิก โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า ขยะที่กำลังเน่าเสียเหล่านี้ เมื่อเจอกับสภาพอากาศร้อนในฤดูร้อน, การขาดสุขอนามัย, ปัญหาการขาดอาหารและน้ำ จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคติดต่อมากขึ้น เพราะ “เมื่ออากาศร้อนและการขาดสุขอนามัย, แหล่งน้ำก็อาจปนเปื้อนได้ง่ายขึ้น และจะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ มากขึ้น เช่น โรคท้องร่วง” 


ตอนนี้เจ้าหน้าที่ UNRWA กว่า 1,000 คนยังคงทำงานในศูนย์สุขภาพปฏิบัติการและจุดบริการทางการแพทย์ทั่วฉนวนกาซา โดยให้คำปรึกษาทางการแพทย์กว่า 1.6 หมื่นครั้งต่อวัน รวมถึงทีมจิตแพทย์ ให้คำปรึกษารายบุคคล การให้ความรู้ และ ให้การรักษาพยาบาลแก่สตรีหลังคลอดและสตรีมีครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูงจำนวน 418 ราย


อิสราเอล ได้ทำลายล้างฉนวนกาซา หลังจากกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว สังหารผู้คนไปประมาณ 1,200 คน พร้อมลักพาตัวประมาณ 250 คน ส่วนการโจมตีแก้แค้นของกองทัพอิสราเอลในกาซา มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 37,000 คน



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ