TNN ผู้นำตุรกีเตือนอิสราเอลเปลี่ยนเป้าหมายไปที่เลบานอน

TNN

World

ผู้นำตุรกีเตือนอิสราเอลเปลี่ยนเป้าหมายไปที่เลบานอน

ผู้นำตุรกีเตือนอิสราเอลเปลี่ยนเป้าหมายไปที่เลบานอน

ผู้นำตุรกีเตือนอิสราเอลเปลี่ยนเป้าหมายไปที่เลบานอน ขยายสงครามให้กว้างขึ้นเป็นระดับภูมิภาค โดยได้รับความยินยอมจากตะวันตก หลังจากทำลายกาซาไปแล้ว ตุรกียืนข้างเลบานอนในความขัดแย้งกับอิสราเอลและเรียกร้องโลกมุสลิมและประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง ยืนข้างเลบานอนด้วย

ประธานาธิบดี เรเจป เทย์ยิป แอร์โดอัน ของตุรกี กล่าววานนี้ (26 มิ.ย.) ในการแถลงต่อสภาตุรกี กล่าวหานายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล มีแผนจะขยายสงครามกาซาให้กว้างขึ้น และนำไปสู่สงครามระดับภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยได้รับการยินยอมจากตะวันตก ผู้นำตุรกีเตือนว่า สิ่งนี้จะนำไปสู่ความวิบัติหายนะ 


แอร์โดอันกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้อิสราเอลได้เปลี่ยนเป้าหมายไปที่เลบานอนแล้ว หลังจากที่ทำลายฉนวนกาซาไปหมดแล้ว และหลังจากที่ความขัดแย้งกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนตึงเครียดหนักขึ้นในช่วงนี้  แต่เราไม่ควรเปิดโอกาสให้สิ่งนี้เกิดขึ้น


แอร์โดอันเรียกร้องโลกมุสลิมและประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง จำเป็นต้องมีปฏิกิริยาต่อแผนการนองเลือด ดังกล่าวของผู้นำอิสราเอล ก่อนหน้าที่ตะวันตกจะมีปฏิกิริยา


แอร์โดอันกล่าวต่อสภาตุรกีต่อไปว่า ตุรกียืนอยู่ข้างเลบานอนและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับเลบานอนในความขัดแย้งกับอิสราเอลที่กำลังตึงเครียดหนักขึ้น  พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางยืนข้างและสนับสนุนเลบานอนด้วย

ข่าวแนะนำ