TNN อิสราเอล-สหรัฐฯ จะใช้การทูตแก้ปัญหาฮิซบอลเลาะห์

TNN

World

อิสราเอล-สหรัฐฯ จะใช้การทูตแก้ปัญหาฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอล-สหรัฐฯ จะใช้การทูตแก้ปัญหาฮิซบอลเลาะห์

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ-อิสราเอล ระบุ ต้องใช้การทูตแก้ปัญหาขัดแย้งอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ สหรัฐฯ กำลังพยายามให้มีการบรรลุข้อตกลงทางการทูตเพื่อยุติขัดแย้งและหลีกเลี่ยงสงครามชายแดนอิสราเอล-เลบานอน อิสราเอลจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าแก้ปัญหาด้วยการทูต

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าววานนี้ (25 มิ.ย.) ว่า สหรัฐฯ กำลังพยายามผลักดันให้เกิดข้อตกลงทางการทูตโดยด่วน เพื่อยุติความขัดแย้งรุนแรงชายแดนอิสราเอล-เลบานอนที่กำลังเครียดหนัก เพื่อให้พลเรือนทั้ง 2 ประเทศได้กลับคืนบ้านเรือนบริเวณชายแดนทั้ง 2 ฝั่ง ในการหารือกับ โยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ที่อยู่ระหว่างเยือนสหรัฐฯ เป็นวันที่ 2 เมื่อวานนี้ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย


ทั้งชาวอิสราเอลในภาคเหนืออิสราเอล และชาวเลบานอนในภาคใต้ของเลบานอน รวมประมาณ 150,000 คน ได้อพยพทิ้งบ้านเรือนบริเวณชายแดนของ 2 ประเทศมานานเกือบ 9 เดือนแล้ว นับตั้งแต่ฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลยิงข้ามพรมแดนตอบโต้กันไปมา สถานการณ์เริ่มตึงเครียดมากขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว จนกลัวว่าจะเกิดสงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์


ออสตินกล่าวต่อกัลแลนท์ต่อไปว่า การยั่วยุของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเสี่ยงที่จะลากดึงชาวอิสราเอลและชาวเลบานอนเข้าสู่สงครามที่ประชาชนทั้ง 2 ประเทศไม่ได้ต้องการให้เกิดขึ้น และหากเกิดสงครามดังกล่าว จะเป็นหายนะภัยต่อเลบานอนและพลเรือนของทั้ง 2 ประเทศ


ด้านกัลแลนท์เปิดเผยว่าว่า เขาได้หารือความพร้อมทางทหารกับออสติน และกำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อบรรลุข้อตกลงด้านการทูต แต่เราจะต้องหารือความพร้อมในทุก ๆ สถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้


ในวันเดียวกัน ทางด้านแมทธิว มิลเลอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า กัลแลนท์ได้แจ้งต่อ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า อิสราเอลต้องการใช้การทูตแก้ปัญหาขัดแย้งกับฮิซบอลเลาะห์มากกว่าใช้กำลัง ในการหารือกับบลิงเคนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) ซึ่งเป็นการเยือนสหรัฐฯ วันแรกของกัลแลนท์


ส่วนที่นครเยรูซาเล็ม ทางด้าน ซาชิ ฮาเนกบี ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติอิสราเอล กล่าววานนี้ต่อที่ประชุมความมั่นคงระหว่างประเทศ ‘เฮอร์ซลิยา’ ในเยรูซาเล็มว่า อิสราเอลจะใช้เวลาช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ หาทางแก้ปัญหาขัดแย้งกับฮิซบอลเลาะห์ โดยอิสราเอลต้องการเลือกใช้การทูตแก้ปัญหา มากกว่าการใช้กำลัง

ข่าวแนะนำ