TNN อิสราเอลจะยุติรบเข้มข้นกับฮามาสที่ราฟาห์

TNN

World

อิสราเอลจะยุติรบเข้มข้นกับฮามาสที่ราฟาห์

อิสราเอลจะยุติรบเข้มข้นกับฮามาสที่ราฟาห์

อิสราเอลส่งสัญญาณยุติ ‘ระยะของการรบแบบเข้มข้น’ กับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาที่เมืองราฟาห์เป็นที่สุดท้ายที่อิสราเอลปฏิบัติการแบบเข้มข้นในฉนวนกาซา

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ส่งสัญญาณยุติปฏิบัติทางทหารแบบเข้มข้น ในฉนวนกาซา ระบุล่าสุด ช่วงของการรบแบบเข้มข้นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาใกล้จะจบลงแล้ว โดยคาดว่าปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์นาน 7 สัปดาห์จะเสร็จสมบูรณ์ในเร็ว ๆ นี้ 


เนทันยาฮูระบุต่อไปในการให้สัมภาษณ์ช่อง 14 สื่ออิสราเอลครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ (23 มิ.ย.) นับตั้งแต่เริ่มทำสงครามฉนวนกาซาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วว่า หลังปฏิบัติการในเมืองราฟาห์ลดระดับลง จะทำให้อิสราเอลสามารถย้ายกองกำลังอิสราเอลจากกาซา ไปยังชายแดนภาคเหนือที่ติดกับเลบานอนได้ เพื่อเผชิญหน้ากับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน  


เนทันยาฮูระบุด้วยว่า ปฏิบัติการในราฟาห์นั้น ถือเป็นการรุกครั้งใหญ่แบบเข้มข้นครั้งสุดท้ายของอิสราเอลในสงครามกาซา  แต่ย้ำว่าหลังปฏิบัติการราฟาห์เสร็จสมบูรณ์ หมายถึงการรบ ‘แบบเข้มข้น’ กับฮามาสจะจบลง แต่มิได้หมายความว่า สงครามกาซากำลังจะจบลงด้วย ปฏิบัติการของอิสราเอลจะยังคงอยู่ต่อไปในกาซา จนกว่าฮามาสจะถูกทำลายและถูกขับไล่ลงจากอำนาจอย่างสมบูรณ์


ส่วนความขัดแย้งกับฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่เพิ่มมากขึ้น จนเกิดความหวาดกลัวกันว่า สงครามจะขยายตัววงกว้างในภูมิภาคตะวันออกกลางนั้น เนทันยาฮูระบุว่า เราสามารถรบได้หลายแนวรบ และเราเตรียมพร้อมที่จะทำเช่นนั้น


ส่วนเรื่องเกี่ยวกับการเจรจาหยุดยิงกาซา เนทันยาฮูกล่าวในการแถลงต่อสภาเนสเส็ตของอิสราเอลวานนี้ (24 มิ.ย.) เขายึดมั่นในแผนหยุดยิง 3 ขั้นที่ประกาศโดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เขาพร้อมจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงบางส่วน ในส่วนที่เกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ 116 คน โดยในจำนวนนี้ 41 คนอาจเสียชีวิตไปแล้ว 


ทั้งนี้ แผนหยุดยิง 3 ขั้นของอิสราเอล แต่ประกาศโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เมื่อ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา เริ่มจากขั้นแรก หยุดยิงนาน 6 สัปดาห์ เพื่อปล่อยตัวประกันบางส่วน ขั้นที่ 2 ปล่อยตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ทั้งหมด และจะ ‘เริ่มกระบวนการหยุดความเป็นศัตรูอย่างถาวร’ โดยประเด็นนี้ยังจะต้องเจรจากันต่อ ส่วนขั้นที่ 3 สุดท้ายเป็นการฟื้นฟูบูรณะกาซา


ขณะเดียวกัน เฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหาร กองทัพอิสราเอล ออกแถลงการณ์ประเมินสถานการณ์ล่าสุดในราฟาห์ ต่อทหารอิสราเอลในเมืองราฟาห์ว่า กองกำลังฮามาสในราฟาห์พ่ายแพ้แล้ว โดยกองกำลังฮามาสที่ยังเหลืออยู่ในราฟาห์ได้ถูกเราทำลายหมดแล้ว ฮามาสสูญเสียเป็นจำนวนมาก จะไม่มีผู้ก่อการร้ายฮามาสในราฟาห์อีก

ข่าวแนะนำ