TNN กรีซจับกลุ่มคนจุดพลุ เหตุจุดพลุจนทำให้เกิดไฟป่า

TNN

World

กรีซจับกลุ่มคนจุดพลุ เหตุจุดพลุจนทำให้เกิดไฟป่า

กรีซจับกลุ่มคนจุดพลุ เหตุจุดพลุจนทำให้เกิดไฟป่า

กรีซจับลูกเรือและผู้โดยสารบนเรือยอชต์รวม 13 คน ดำเนินคดีหลังจุดพลุดอกไม้ไฟจากเรือยอชต์ ทำให้เกิดไฟป่าบนเกาะไฮดรา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในทะเลอีเจียน ขณะที่ความพยายามดับไฟป่า โพสต์ ไฟเออร์ ในเขตทางเหนือของนครลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ทำได้เพียงร้อยละ 2 ของเขตเกิดไฟป่าที่ไหม้ลามไปแล้ว 30,000 กว่าไร่

บรรดาลูกเรือและผู้โดยสารรวม 13 คน ที่อยู่บนเรือยอชต์ลำหนึ่งที่ตกเป็นผู้ต้องหาถูกนำตัวไปขึ้นศาลเขตพีราอุส พื้นที่กรุงเอเธนส์ของกรีซ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา หลังจากทั้งหมดถูกจับกุมและตั้งข้อกล่าวหาฐานจุดพลุดอกไม้ไฟจากเรือยอชต์ทำให้เกิดไฟป่าลุกไหม้บนเกาะไฮดราในทะเลอีเจียน โดยพื้นที่เกิดไฟป่าจำกัดวงอยู่เฉพาะเขตป่าสนในพื้นที่ห่างไกลของเกาะ ทีมดับเพลิงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 22 มิถุนายน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของกลุ่มผู้ต้องหาและเรือยอชต์


เกาะไฮดรา ตั้งอยู่ในอ่าวซาโรนิค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลอีเจียน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเอเธนส์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติและผู้ที่เดินทางด้วยเรือยอชต์


การจับกุมดำเนินคดีกับผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าว มีขึ้นขณะเกิดไฟป่าบนเกาะหลายแห่งและหลายพื้นที่ทางใต้ของแผ่นดินใหญ่ซึ่งเป็นงานหนักของทีมดับเพลิงที่ต้องต่อสู้กับไฟป่าที่ไหม้ลามขยายเขตอย่างรวดเร็วเพราะมีกระแสลมพัดกระโชกแรง พัดมาเป็นระยะ


ส่วนความคืบหน้าไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน และได้ไหม้ลามขยายพื้นที่อย่างรวดเร็วเพราะได้กระแสลมช่วยนั้น ทางสำนักงานป่าไม้และป้องกันไฟป่าของรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ คอลไฟเออร์ เปิดเผยว่า ไฟป่าดังกล่าวที่เรียกว่า โพสต์ ไฟเออร์ซึ่งทำให้มีการอพยพประชาชนในพื้นที่เมืองกอร์แมน ทางเหนือของนครลอสแอนเจลีส ได้ไหม้ลามขยายเขตออกไปมากกว่า 12,265 เอเคอร์ หรือ ราว 30,000 กว่าไร่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าได้เพียงร้อยละ 2 เท่านั้น แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ