TNN โรงเรียนในแอลแออาจห้ามนักเรียนใช้สมาร์ตโฟน

TNN

World

โรงเรียนในแอลแออาจห้ามนักเรียนใช้สมาร์ตโฟน

โรงเรียนในแอลแออาจห้ามนักเรียนใช้สมาร์ตโฟน

โรงเรียนในนครลอสแอนเจลิส มีแผนห้ามนักเรียนใช้สมาร์ตโฟนภายในโรงเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนเสพติดโซเชียลมีเดียมากเกินไป ซึ่งทำให้นักเรียนไม่มีสมาธิในการเรียนหนังสือ และเป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพจิตหลายอย่าง

โรงเรียนในเขตนครลอสแอนเจลิส ของสหรัฐฯ กำลังพิจารณาห้ามนักเรียนนำสมาร์ตโฟนเข้ามาใช้ในโรงเรียน โดยนักเรียนจะต้องเก็บโทรศัพท์ไว้ที่ล็อกเกอร์ตลอดเวลาที่เป็นเวลาเรียนหนังสือ เพื่อให้นักเรียนมีสมาธิต่อการเรียนมากขึ้น และเพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจิตที่การใช้สมาร์ตโฟนตลอดเวลา อาจจะทำให้เด็กมีสมาธิสั้น และมีอารมณ์ใจร้อน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องฉุกเฉินด้านสุขภาพภายในโรงเรียน เหมือนกับการสูบบุหรี่ในโรงเรียน ที่ต้องมีการห้ามอย่างจริงจัง


โรงเรียนในเขตนครลอสแอนเจลิส มีนักเรียนรวมกันกว่า 429,000 คน ซึ่งทางโรงเรียนจะมีการส่งตัวแทนเพื่อโหวตเกี่ยวกับเรื่องนี้ ภายใน 120 วัน และหากการห้ามนักเรียนใช้สมาร์ตโฟน ผ่านการลงคะแนนเสียง ก็จะเริ่มบังคับใช้ได้ ภายในเดือนมกราคม ปี 2025


นิค เมลวอย หนึ่งในคณะกรรมการที่เสนอเรื่องนี้ บอกว่าปัญหาการใช้สมาร์ตโฟนภายในโรงเรียน เป็นปัญหาที่คุณครูและผู้ปกครองส่วนใหญ่กังวลเป็นอันดับที่ 1 โดยพบว่าสมาร์ตโฟนทำให้นักเรียนไม่มีสมาธิในการเรียนหนังสือ หลายคนติดนิสัยต้องกดพิมพ์ข้อความ หรือดูโซเชียลมีเดียตลอดเวลา และแต่ละปี ปัญหานี้ ก็มีแต่จะน่าเป็นห่วงมากขึ้น ซึ่งผลศึกษาทางการแพทย์ในสหรัฐฯ พบว่า คนที่ใช้เวลาดูโซเชียลมีเดียมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาสุขภาพจิต และผลสำรวจพบว่าวัยรุ่นอเมริกัน ใช้เวลากับโซเชียลมีเดียมากถึง 4.8 ชั่วโมงต่อวัน

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ