TNN เปรูสอบสวนครูล่วงละเมิดนักเรียนกว่า 500 คนในเวลา 10 ปี

TNN

World

เปรูสอบสวนครูล่วงละเมิดนักเรียนกว่า 500 คนในเวลา 10 ปี

เปรูสอบสวนครูล่วงละเมิดนักเรียนกว่า 500 คนในเวลา 10 ปี

ชนพื้นเมืองที่เปรู ร้องเรียนว่า เกิดเหตุครูในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ล่วงละเมิดทางเพศเด็กนักเรียนเป็นเวลานานมากกว่า 10 ปี รวมผู้เสียหายมากกว่า 500 คน และรัฐบาลเปรูประกาศว่าจะสอบสวนเรื่องนี้ และให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

กุสตาโว อาเดรียนเซน นายกรัฐมนตรีเปรู บอกว่ารัฐบาลจะสอบสวนเหตุการณ์ที่นักเรียนหญิง 500 คน ในโรงเรียนแห่งหนึ่งของกลุ่มชนพื้นเมือง ถูกครูล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นเวลายาวนานตั้งแต่ปี 2010 ถึงปี 2024 และมีผู้ร้องเรียนเรื่องนี้ถึง 524 ครั้ง ซึ่งนอกจากนักเรียนหญิงแล้ว ก็มีนักเรียนชายที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศด้วย


เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้ว โดยกลุ่มปกป้องสิทธิสตรีในพื้นที่ ซึ่งในตอนแรกไม่ได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมีรัฐมนตรีเปรูสองคน ออกมาบอกว่าเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นเป็นประเพณีของคนที่นี่ จนสร้างความไม่พอใจให้คนทั้งประเทศ และทำให้รัฐบาลเปรูออกมาประกาศว่าจะดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด และยืนยันว่ารัฐบาลเปรู ไม่ยอมรับการล่วงละเมิดทางเพศทุกรูปแบบ


ในสังคมของชาวพื้นเมืองในเปรู เป็นเรื่องปกติ ที่คนจะแต่งงานกันและมีลูกตั้งแต่อายุยังน้อย แต่น้อยในที่นี้ ก็คือต้องบรรลุนิติภาวะเสียก่อน คนภายนอก อาจจะมองว่าคนพื้นเมืองไม่สนเรื่องอายุ แต่จริง ๆ แล้ว คนพื้นเมืองที่นี่ก็ปฏิบัติตามกฎหมาย เรื่องปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน ดังนั้น การข่มขืนเด็ก หรือมีเพศสัมพันธ์กับเด็กเป็นเรื่องที่ชนพื้นเมืองก็ยอมรับไม่ได้ และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของชนพื้นเมือง 


ที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่า คือมีโอกาสที่เด็กนักเรียน 60% อาจจะติดเชื้อ HIV จากการถูกข่มขืน ซึ่งอาเดรียนเซน นายกรัฐมนตรีของเปรู บอกว่าผู้เสียหายทุกคนจะได้รับการดูแลอย่างครอบคลุม ทั้งสุขภาพร่างกาย และสุขภาพจิต ส่วนประชาชนที่โกรธแค้นในพื้นที่ บอกว่าหากรัฐบาลไม่จัดการเรื่องนี้ พวกเขาจะลงมือนำตัวคนผิดมาลงโทษด้วยตัวเอง

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ